Connect with us

Facebook đối đầu Google trên thị trường quảng cáo

Tình huống thương hiệu

Facebook đối đầu Google trên thị trường quảng cáo

Mạng xã hội của Mark Zuckerberg vẫn là một trong những đối thủ nặng ký có thể làm lung lay vị trí bá chủ của Google. Tuy nhiên Google cũng sẽ không chịu ngồi yên nhìn Facebook làm mưa làm gió.

Google và Facebook sẽ tiếp tục cuộc chiến giành ngôi vị thống trị trên thị trường quảng cáo. Mạng xã hội của Mark Zuckerberg vẫn là một trong những đối thủ nặng ký có thể làm lung lay vị trí bá chủ của Google. Tuy nhiên Google cũng sẽ không chịu ngồi yên nhìn Facebook làm mưa làm gió.

“Facebook đã đặt ra những thách thức lớn đối với Google. Một trong những động thái của Facebook là ngăn chặn việc Google tiếp cận thông tin người dùng mạng xã hội Facebook”, các nhà phân tích tại Baird cho biết.

Vấn đề nằm ở chỗ, mô hình kinh doanh của Google chủ yếu dựa vào khả năng dò tìm và đánh chỉ mục các trong web. Tuy nhiên Facebook lại đóng lại cơ sở dữ liệu trên trang của mình, ngăn chặn việc tìm kiếm của đối phương – Google. Nên các thông tin mà Google thu nhận được từ Facebook hết sức hạn chế.

Không thể phủ nhận sự thật là hiện Google vẫn là kẻ thống trị trong thế giới mạng. Nó chiếm ưu thế trong lĩnh vực tìm kiếm quảng cáo, với thị phần chiếm hơn 65%  tại Mỹ và hơn 50% trên thị trường toàn cầu (vượt xa các đối thủ như Yahoo 16% và Bing của Microsoft 14%). Bên cạnh đó Google sở hữu một trong những hệ điều hành điện thoại di động phát triển nhanh nhất thế giới – Android. Thậm chí thị phần của hệ điều hành này còn lớn hơn cả hệ điều hành cho máy tính PC thông thường hay iOS của Apple. Năm 2012, dự tính doanh thu của Google sẽ đạt hơn 36 tỷ USD.

Tuy nhiên, Facebook cũng đang bứt lên mạnh mẽ. Hiện mạng xã hội Facebook của Mark Zuckerberg đã phát triển không ngừng và giành vị trí thứ hai sau gã khổng lồ Google về tài sản trực tuyến. Theo thống kê của công ty thông tin mạng Alexa, hiện lượng truy cập vào trang Facebook chiếm hơn 5% toàn cầu. Nó thực sự tạo ra sự khác biệt khi trung bình mỗi người sử dụng dành khoảng thời gian là 24 phút và 45 giây trên Facebook, so với 11 phút và 52 giây trên Google.

Mô hình mạng xã hội của Facebook tạo ra một loạt các vấn đề cho Google. Theo ước tính có khoảng 750 triệu người sử dụng Facebook, 50% trong số đó đăng nhập hàng ngày. Điều này có nghĩa là Facebook được sử dụng chừng 700 tỷ phút mỗi tháng. Có khoảng 70% số người dùng Facebook đến từ các quốc gia ngoài Mỹ.

Thông qua các dịch vụ như chát hay email, Facebook cũng là một mối đe dọa cho các các công cụ truyền thông của Google, đặc biệt là Gmail. Trong khi đó, Google cũng không chịu ngồi yên để nhìn Facebook làm mua làm gió. Họ đã cho ra mắt mạng xã hội mới là Google+, được nhận định là sẽ có triển vọng trong tương lai.

Hơn nữa, Facebook có thể sẽ đe dọa vị trí hàng đầu của Google bằng cách phát triển khả năng tìm kiếm riêng của mình. Hiện nay, khả năng tìm kiếm của Facebook là rất hạn chế, nhưng xét về lý thuyết thì với lượng khách hàng khổng lồ hiện có, Facebook hoàn toàn có cơ hội để triển khai kế hoạch về cỗ máy tìm kiếm của minh. Facebook có thể tạo ra một sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh khi tạo ra những công cụ tìm kiếm mang tính chất xã hội chứ không phải là sự tìm kiếm thông tin một cách đơn thuần như hiện nay.

Trước những động thái của đối thủ cạnh tranh, năm 2012 vẫn sẽ là một năm để Google tiếp tục mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh nhằm củng cố vị trí thống trị của mình trên thị trường công nghệ đầy khốc liệt hiện nay.

Có thể dễ nhận thấy một điều là Google sẽ thu được nhiều lợi nhuận nhưng cũng không thể phủ nhận nó đang đối mặt với một đối thủ đáng gờm là Facebook. Facebook đang nổi lên như một mạng xã hội hàng đầu và dịch vụ web thứ 2 thế giới, nó có cơ hội giành được miếng bánh thị phần từ Google.

Cuộc chiến tranh hùng phía trước giữa hai gã khổng lồ này có lẽ sẽ vô cùng hấp dẫn và gay cấn.

Theo Vef

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

five × 3 =

To Top