DNA Viết
Chiến lược doanh nghiệp và chọn lựa màu sắc cho doanh nghiệp cùng ngành
Màu sắc được xem như là linh hồn của một logo. Mỗi màu sắc đều hàm chứa một ý nghĩa khác nhau, ngay cả màu đen và trắng cũng tạo được sức hút mạnh mẽ với một số đối tượng nhất định.Màu sắc và ý nghĩa tâm lý trong thiết kế thương hiệu
Các nghiên cứu về tâm lý và màu sắc đã chỉ ra sự ảnh hưởng của từng màu sắc với tâm trí của con người. Màu sắc có thể ảnh hưởng đến hành vì của khách hàng. Trong việc thiết kế logo, việc chọn lựa màu sắc phù hợp có thể giúp cho doanh nghiệp chiếm được cảm tình của đối tượng khách hàng mục tiêu.
Dưới đây là một số ý nghĩa tâm lý về màu sắc để các bạn tham khảo khi sử dụng trong thiết kế thương hiệu:
Màu xanh: Màu xanh gây cho người ta cảm nhận về sự tin tưởng, Sự trông cậy, có trách nhiệm vê tài chính và tính bảo đảm. Màu xanh khiến người ta liên tưởng đến trời và biển, gây cảm giác thanh bình và dễ mến. Nếu bạn kinh doanh trong ngành tài chính, ngân hàng, nên chọn màu xanh làm màu logo vì nó truyền cho người ta sư ổn định và gợi lên sự tin cậy.
Màu đỏ: Màu đỏ kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim và khiến cho người ta thở gấp. Phản ứng nội tạng của cơ thể khi tiếp xúc màu đỏ làm cho người ta năng nổ, manh mẽ, kích thích. Vì thế, các quán ăn KFC, McDonald’s thường chọn màu đỏ. Chọn màu đỏ để gây cho người khác một sự đáp ứng say mê, cho dù không phải khi nào cũng đáp ứng theo hướng thuận lợi. Ví dụ, màu đỏ thường là biểu hiện của sự nguy hiểm. Nhìn chung, người châu Âu không mấy ưa màu đỏ, trái lại, cư dân châu Á, trong đó có Việt Nam coi màu đỏ là may mắn, thể hiện tinh thần quyết chiến, quyết thắng.
Màu xanh lá cây: Nhìn chung, màu xanh lá cây bao hàm ý nghĩa sức khỏe, tươi mát và êm đềm. Gam màu đậm nhat cũng có ý nghĩa khác nhau. Chẳng han màu xanh lá cây đậm biểu trưng cho sự giàu có và thanh thế́. Màu xanh lá cây nhạt thể hiện sự êm đềm.
Màu Vàng: Cả Ðông và Tây đều coi màu vàng tương trưng cho mặt trời. Như vậy, màu vàng thể hiện sự lạc quan, tích cực, nhẹ nhàng và ấm áp. Ở mức độ đậm nhạt khác nhau tùy người cảm nhận, nhưng màu vàng còn thể hiện sư sáng tạo và sinh lưc. Con mắt nhận ra màu vàng trước tiên, vì thế sản phẩm có màu vàng sẽ bắt mắt người mua hàng khi đặt trên kệ hàng cùng với các sản phẩm khác.
Màu tím: Tím là màu thích hợp khi chọn làm thương hiệu cho những sản phẩm mang tính sáng tạo. Pha trộn giữa màu đỏ và xanh, màu tím kích thích điều huyền bí, sự tinh vi, sự coi trong về yếu tố tinh thần và màu tím thường gắn liền với hoàng tộc. Màu tím nhạt kích thích niềm hoài cổ và tính đa cảm.
Màu hồng: Tín hiệu phát ra từ màu hồng là cảm xúc mãnh liệt. Màu hồng đậm thể hiện sinh lực, trẻ trung, vui nhộn và sôi nổi. Màu hồng thích hợp cho các sản phẩm không đắt tiền và có tính thời trang dành cho các bà và các cô. Màu hồng nhạt tao cảm giác dễ mến, càng nhạt càng lãng mạn.
Màu cam: Màu cam gây cảm giác vui vẻ, cởi mở và sức sống. Màu cam trộn giữa đỏ và vàng tạo cảm giác tập thể và thường gắn với tuổi thơ. Nghiên cứu cho thấy màu cam nhạt hấp dẫn với loại hàng hóa dành cho thị trường cấp cao, thích hợp cho dịch vụ y tế, khách sạn và các viện chăm sóc sắc đẹp dành cho phái nữ.
Màu nâu: Màu nâu thể hiện tính mộc mạc, đơn giản, bền bỉ và ổn định. Tuy vậy, màu nâu dễ tạo cho một số người cảm giác thiếu tích cực vì cho là nó không sạch. Màu nâu của gốm tạo cho người ta cảm giác giá trị. Màu nâu liên quan đến màu của đất nên thích hợp cho các loại xe tải và các công ty hoạt động trong ngành công nghiêp.
Màu đen: Màu đen thể hiện tính nghiêm túc, táo bạo, quyền uy và cổ điển. Màu đen tạo ra kịch tính và sự tinh vi. Màu đen phù hơp với các sản phẩm đắt tiên nhưng cũng làm cho sản phẩm trông có vẻ nặng nề.
Màu trắng: Màu trắng hàm chứa tính đơn giản, sach sẽ và tinh khiết. Mắt người nhận ra màu trắng là màu sáng nên sản phẩm mang màu trắng nổi bật trước tiên. Màu trắng thích hợp cho các sản phẩm liên quan đến lứa tuổi nhi đồng và các sán phẩm liên quan đến sức khỏe.
Chiến lược doanh nghiệp và màu sắc của logo
Dưa trên các đặc tính tâm lý của màu sắc trong thiết kế logo, các thương hiệu nổi tiếng thường chọn màu sắc phù hợp cho hệ thống nhận diện để tạo hiệu ứng tích cực cho thương hiệu. Một quan điểm sai lầm khi các doanh nghiệp cho rằng các doanh nghiệp cùng ngành nên sử dụng các màu sắc tương đồng trong việc thiết kế logo.
Chẳng hạn, với lĩnh vực thức ăn nhanh hay nước giải khát thì các doanh nghiệp thường sử dụng tông màu đỏ và vàng với mục tiêu tạo cảm giác thèm ăn-uống cho khách hàng. Trong khi đó, logo cho các website mạng cộng đồng thì thường chọn màu xanh với hàm ý của sự thân thiện. Một câu hỏi đặt ra là một công ty sẽ phải làm gì khi không muốn có “bề ngoài” nhìn tương tự như các đối thủ cạnh tranh trong ngành? Liệu công ty có nên chọn một màu mới hay vẫn sử dụng màu “chuẩn” mà ngành hay sử dụng.
Xét về mặt bản chất thì các doanh nghiệp hoạt động dựa trên sứ mạng cũng như cá tính thương hiệu riêng của mình. Chẳng hạn, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thức ăn nhanh không nhất thiết định vị mình như là một điểm đến để ăn uống mà có thể chọn định vị khác như một doanh nghiệp thân thiện môi trường, với việc chọn lựa một định vị khác thì màu sắc “đỏ và vàng” trong lĩnh vực ăn uống sẽ không còn phù hợp nữa.
Với quan điểm này, việc chọn lựa màu sắc tương đồng khi hoạt động trong cùng một lĩnh vực không nhất thiết được sử dụng. Dưới đây là việc chọn lựa màu sắc của các thương hiệu hàng đầu trong các lĩnh vực khác nhau như: nước giải khát, mạng xã hội, thức ăn nhanh, kênh truyền hình…
Nước giải khát
Lĩnh vực nước giải khát thường được sử dụng với tông màu đỏ. Người ta cho rằng màu đỏ thể hiện năng lượng, sức sống và niềm đam mê… Logo Coca Cola và Pepsi là một trong số các doanh nghiệp lĩnh vực giải khát sử dụng tông màu đỏ này.
Tuy nhiên còn các thương hiệu giải khát khác như 7-UP và Sprite? Các thương hiệu không sử dụng màu đỏ mà là màu xanh vì màu sắc này phù hợp hơn với cá tính thương hiệu này.
Mạng xã hội
Các trang web mạng xã hội thường sử dụng màu xanh vì các doanh nghiệp tin rằng màu xanh thể hiện sự thân thiện và tính kết nối của đối tượng khách hàng.
Nhưng không phải mạng xã hội nào cũng sử dụng mà xanh, Orkut sử dụng màu hồng hay Bedo sử dụng màu đỏ kết hợp với xanh.
Thức ăn nhanh
Các thương hiệu thức ăn nhanh thường sử dụng màu đỏ và vàng vì đó là màu sắc tạo cảm giác đói bụng và thèm ăn. Mc Donalds logo và Pizza Hut là hai dẫn chứng điển hình cho sự lựa chọn 2 màu này.
Hoàn toàn trái ngược với 2 thương hiệu trên, Dunkin Donuts và Taco Bell là chọn màu sắc hoàn toàn khác cho thương hiệu của mình.
Kênh truyền hình
Các kênh truyền hình thường ưu thích sử dụng màu đó. Một số kênh thể thao như ESPN, Star Sport hay các kênh tin tức nhu7 CNN, BBC sử dụng màu đỏ để thể hiện sự năng nổ, đam mê và sự mạnh mẽ.
Trong khi đó MTV và Cartoon Network thì không theo xu hướng này mà chọn tông màu trăng đen cho logo của mình.
Theo DNA Branding – www.dna.com.vn