Connect with us

CEO Bách Hóa Xanh nói về mục tiêu 10.000 cửa hàng của Vinmart

Tin trong nước

CEO Bách Hóa Xanh nói về mục tiêu 10.000 cửa hàng của Vinmart

“Ngành bán lẻ hàng thực phẩm tiêu dùng như cát ngoài biển khơi. Vài nghìn cửa hàng của doanh nghiệp nào đó không là gì trong tổng nhu cầu quá lớn này”, ông Trần Kinh Doanh chia sẻ.

Tại cuộc gặp gỡ nhà đầu tư hàng quý của tập đoàn Thế giới Di động chiều 13/11, bên cạnh những vấn đề nội tại của 3 chuỗi cửa hàng thuộc hệ thống bán lẻ, một nhà đầu tư đặt câu hỏi Bách Hóa Xanh có cảm thấy áp lực trước viễn cảnh mất các vị trí đắc địa khi VinMart vừa công bố mục tiêu 10.000 cửa hàng vào năm 2025.

Trả lời nhà đầu tư này, CEO Bách Hóa Xanh Trần Kinh Doanh khẳng định quy mô của thị trường bán lẻ là rất lớn và không hề lo lắng trước việc đối thủ có thể sở hữu hàng nghìn điểm bán.

“Ngành bán lẻ hàng thực phẩm tiêu dùng như cát ngoài biển khơi, quá mênh mang, quá to lớn. Giả sử tôi có nghe thấy Vinmart+ mở 30.000 cửa hàng cũng không có áp lực gì hết. Đây là thị trường quá bao la. Vài nghìn cửa hàng của doanh nghiệp nào đó không là gì trong tổng nhu cầu quá lớn này”, ông Doanh nhấn mạnh.

Đại diện Thế giới Di động dẫn số liệu thống kê cho biết tại Việt Nam có hơn 1,5 triệu cửa hàng tạp hóa, 5.000-7.000 chợ chưa tính các chợ tự phát. Do đó, một chuỗi bán lẻ phát triển vài nghìn điểm bán vẫn là quy mô rất nhỏ so với toàn thị trường.

Lý do doanh thu bình quân tại cửa hàng sụt giảm

Báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh của Thế giới Di động cho biết doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh trong tháng 9 là 1,3 tỷ đồng/tháng với các điểm bán khai trương trước ngày 1/9. Con số này giảm 200 triệu đồng so với mức 1,5 tỷ đồng/tháng/cửa hàng trong tháng 8.

Theo ông Doanh, việc doanh thu bình quân của mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh sụt giảm trong tháng 9 có nguyên nhân khách quan. Đây là giai đoạn cao điểm của mùa mưa trong năm. Hơn nữa, trong thời gian nhập học năm học mới, chi tiêu của hộ gia đình sẽ giảm đi. Tuy nhiên, ông Doanh thừa nhận có cả lý do chủ quan khi công ty đã quá chú tâm đến tỷ lệ hủy hàng.

Theo CEO Bách Hóa Xanh, tỷ lệ hủy hàng của chuỗi khoảng 3% doanh thu. Phần lớn tỷ lệ hủy hàng là của hàng tươi sống.

Ông Doanh lý giải việc công ty quá tập trung giảm tỷ lệ hủy hàng trong 2-3 tháng qua khiến hàng hóa cung ứng tại cửa hàng không đầy đủ.

Vị CEO gọi đây là bài học của Bách Hóa Xanh và cho biết công ty đang thay đổi suy nghĩ. Ông ví dụ kỳ vọng cửa hàng nhập về 100 bó rau đầu ngày và đến khi đóng cửa bán hết là mục tiêu không thực tế. Ông Doanh cho hay dù làm gì, khách hàng khi bước vào cửa hàng phải nhìn thấy số lượng hàng hóa đủ nhiều. Đây mới là ưu tiên hàng đầu của chuỗi.

“Việc này được xử lý lại giữa tháng 10. Kết quả từ giữa tháng 10 đến nay rất ổn. Tôi nghĩ tỷ lệ hủy hàng sẽ vừa phải để đảm bảo hàng hóa”, ông Doanh nói.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài cho biết hủy hàng không đồng nghĩa với việc đem hàng vứt vào sọt rác vì đó là sự lãng phí của xã hội.

“Chúng tôi tính toán tỷ lệ hàng bán nguyên giá phải đạt 90%. Số còn lại phải có cách xử lý như giảm giá, khách hàng mua cuối ngày ví dụ hóa đơn bao nhiêu được tặng. Hàng vẫn còn vào bất kỳ thời điểm nào khách hàng vào mua, phải đến tay của người tiêu dùng, không được quyền vứt vào sọt rác”, ông Tài chia sẻ.

Lùi thời điểm hòa vốn cho trung tâm phân phối

Tại cuộc họp, một trong những vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất là Bách Hóa Xanh có đạt ngưỡng hòa vốn cho trung tâm phân phối vào cuối năm nay như kỳ vọng sau khi đã vượt qua điểm hòa vốn tại cửa hàng hay không.

Đại diện công ty cho biết mục tiêu đạt ngưỡng hòa vốn cho trung tâm phân phối trong năm nay được đặt ra khi công ty kỳ vọng có 700 cửa hàng Bách Hóa Xanh và 4 trung tâm phân phối đến cuối năm.

Tuy nhiên, tốc độ mở rộng của chuỗi đã vượt mục tiêu ban đầu sau 9 tháng và Bách Hóa Xanh đang chủ động đẩy nhanh tốc độ mở mới cửa hàng. Cuối 2019, chuỗi dự kiến có gần 1.000 cửa hàng cùng 2 trung tâm phân phối mới. Nếu chiếu theo mục tiêu hòa vốn cho trung tâm phân phối, thời điểm vượt ngưỡng này sẽ đến vào khoảng tháng 3, 4 năm 2020.

Lãnh đạo Thế giới Di động cho biết tại có 2 trung tâm phân phối phục vụ hơn 400 cửa hàng Bách Hóa Xanh ở TP.HCM. Những cửa hàng hiện tại phát sinh lợi nhuận đã bù đắp chi phí của 2 trung tâm phân phối này.

Nhưng với những trung tâm phân phối mới, đặc biệt các trung tâm ở miền Trung nơi xung quanh mới có vài chục điểm bán Bách Hóa Xanh, cửa hàng có lời cũng chưa đủ để trang trải chi phí cho trung tâm phân phối. Đặc biệt, khi mở cửa hàng ở một khu vực mới, trung tâm phân phối của Bách Hóa Xanh phải được chuẩn bị trước 6 tháng.

Đại diện công ty cho biết hoạt động của các trung tâm phân phối và cửa hàng ban đầu theo kế hoạch đang tốt. Do đó, khi mở rộng càng nhanh, số lượng cửa hàng phủ quanh, khai thác công suất của trung tâm phân phối càng nhiều sẽ càng tốt.

Lãnh đạo Thế giới Di động cho hay việc tập trung mở mới cửa hàng vào thời điểm cuối năm cũng sẽ giúp Bách Hóa Xanh chuẩn bị sẵn sàng cho mùa mua sắm Tết 2020 và gặt hái doanh thu cao vào tháng 12 và tháng 1 năm sau.

Theo Zing 

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

19 + thirteen =

To Top