Connect with us

Amazon: Walmart của thế giới ảo

Tình huống thương hiệu

Amazon: Walmart của thế giới ảo

Walmart có thể mở siêu thị ở mọi góc của nước Mỹ, với Kindle Fire và “đám mây”, cửa hàng của Amazon nằm trên tay tất cả mọi người.

Hai năm sau khi chào đời năm 1995, Amazon là chủ đề của một bản báo cáo chẳng mấy thân thiện với nhan đề “Amazon.Toast” (tạm dịch: “Amazon.Nướng”. Vị “chuyên gia” đã chấp bút viết nên bảo báo cáo ấy dự đoán rằng công ty bán sách trực tuyến non nớt này sẽ sớm bị Barnes & Noble (B&N) đè bẹp. Khi ấy người khổng lồ bán lẻ sách cũng vừa khai trương website của riêng mình.

Không những không bị chèn ép, Amazon mới là người đè bẹp các đối thủ khác. Chuỗi cửa hàng sách từng một thời hùng mạnh Borders vừa đóng cửa năm nay. B&N giờ như chú chuột bé nhỏ run lập cập trước người nữ chiến binh Amazon. Amazon còn là cái tên hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Hơi thở của Amazon thậm chí còn đang phả vào gáy Apple.

Ngày 28/09, Chủ tịch Amazon Jeff Bezos giới thiệu chiếc máy tính bảng có tên gọi Kindle Fire. Sản phẩm này sẽ cạnh tranh với Nook Color của B&N và iPad của Apple. Máy tính bảng mới của Amazon có màn hình nhỏ hơn iPad và chỉ có kết nối Wifi. Có lẽ nó mới chỉ là loạt súng đầu tiên trong một cuộc đại chiến.

Giống Apple, Amazon cũng có kho nội dung số khổng lồ, bao gồm sách điện tử (e-book), phim và nhạc. Và cũng giống Apple, Amazon cho phép người dùng lưu trữ dữ liệu của mình trong một “đám mây” điện toán và truy xuất chúng từ gần như từ bất kỳ đâu.

Nhưng xét đến yếu tố giá thì hai bên lại có khác biệt. Kindle Fire (sẽ được bày bán ở Mỹ từ giữa tháng 11) có giá chỉ 199 đôla, tức là thấp hơn nhiều so với chiếc iPad rẻ nhất (có giá 499 đôla).

B&N đáp lại bằng cách giảm giá Nook Color xuống còn 224 đôla. Sau đó Amazon còn tung ra một dòng máy đọc sách Kindle với mức giá cho loại rẻ nhất chỉ 79 đôla. “Chúng tôi đang tạo nên những sản phẩm đỉnh cao và bán chúng ở mức giá bình dân,” ông Bezos nói.

“Giá rẻ làm khách vui lòng”

Quyết định cạnh tranh về giá của Amazon là một phần trong chiến lược tấn công thị trường máy tính bảng vốn vẫn đang nằm dưới sự thống trị của iPad. Công ty nghiên cứu Gartner cho rằng iPad chiếm tới ¾ trong số 64 triệu máy tính bảng bán ra trên toàn cầu năm nay. Chiến lược giá của Amazon cũng phản ánh một trong những giá trị cốt lõi của công ty: “giá rẻ làm khách vui lòng”. Amazon chính là Walmart của thế giới ảo.

Giá rẻ không phải là yếu tố duy nhất làm nên thành công của Amazon. Công ty này còn vừa làm chủ công nghệ, vừa rất biết chiều lòng khách hàng. Ví dụ như gói dịch vụ “Amazon Prime” với mức phí 79 đôla/năm trong đó thời gian giao hàng được giảm chỉ còn 2 ngày cùng nhiều ưu đãi khác.

Những sản phẩm ấy đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển của hãng. Nhưng khả năng giảm giá của tất cả mọi thứ từ điện toán đám mây tới máy chụp ảnh mới mang lại cho Amazon một lợi thế so sánh khổng lồ.

Nghiên cứu mới đây của ngân hàng đầu tư William Bair nhấn mạnh tới sự chênh lệch về giá giữa Amazon và các đối thủ khác trong ngành bán lẻ. Báo cáo trên so sánh giá của 100 mặt hàng được lựa chọn ngẫu nhiên tại một trong 24 hãng bán lẻ ở Mỹ với mức giá của cùng mặt hàng này trên Amazon.com.

Nghiên cứu cho thấy một nửa số mặt hàng trên có bán tại Amazon.com, và với mức giá trung bình thấp hơn 11%. Báo cáo cũng lưu ý rằng mức chiết khấu của Amazon đôi khi còn cao hơn cả khi mua trên website của chính công ty bán lẻ.

Vì là công ty trực tuyến nên Amazon không phải trả thuế theo doanh số (sales tax) ở các bang công ty không đặt văn phòng đại diện. Nhiều bang bị thâm thủng ngân sách đã sẵn sàng thông qua các đạo luật bịt lỗ hổng này (một hành động Amazon lớn tiếng phản đối).

Nhưng nghiên cứu của William Bair kết luận rằng kể cả có phải nộp thuế, Amazon vẫn có thể bán hàng với giá thấp hơn nhiều đối thủ. Quy mô khổng lồ cùng với website danh tiếng của công ty là một trong những lý do.

Amazon còn có một lợi thế nữa. “Amazon không phải lo chuyện giá cả ảnh hưởng tới hệ thống cửa hàng”, GS Kirthi Kalyanam tại Viện Quản lý bán lẻ tại ĐH Santa Clara nói (vì Amazon bán hàng trên mạng, nên họ có cửa hàng nào đâu!).

 

Các vị thần luôn ở sau “đám mây”

Amazon Web Services (AWS) là dịch vụ cho thuê dung lượng điện toán ở trung tâm dữ liệu khổng lồ của Amazon. Dịch vụ này cũng nổi tiếng là giá cả phải chăng. Khó mà so sánh được giá cả của dịch vụ điện toán đám mây, nhưng các nhà quan sát thị trường này cho rằng AWS là một trong những nhà cung cấp dịch vụ rẻ nhất.

“Tính kinh tế theo quy mô của Amazon khó có thể so bì được,” Reuven Cohen từ Enomaly, công ty điều hành chợ điện tử SpotCloud chuyên bán dung lượng điện toán đám mây thừa, cho biết.

Chiến lược của Amazon phụ thuộc rất nhiều vào “đám mây” này. Phần lớn các nhà phân tích cho rằng Amazon bán lỗ các thiết bị phần cứng. Nhưng công ty hy vọng máy tính bảng giá rẻ sẽ trở nên phổ biến và nhờ đó tăng doanh số các dịch vụ nội dung dựa trên nền tảng đám mây, tương tự như hiệu ứng của Kindle với doanh số sách điện tử. Chiến lược này cũng tương tự như việc ở ngoài siêu thị Walmart được đỗ xe miễn phí.

Tin tốt cho Amazon là người dùng máy tính bảng hay chi tiền mua sắm hơn là người mua hàng trực tuyến sử dụng máy tính cá nhân (PC). Điều này có thể là do người dùng máy tính bảng thường giàu hơn; cũng có thể là do những trải nghiệm tuyệt vời cùng chiếc máy tính bảng khiến người ta dễ rút ví ra hơn.

Dù lý do có là gì đi chăng nữa, Amazon vẫn hy vọng canh bạc này sẽ thành công, vì mô hình kinh doanh của họ ít nhất cũng tồn tại một điểm yếu. Đó là biên lợi nhuận quá mỏng, chỉ 3-4%, một phần là vì công ty đã đổ quá nhiều tiền vào điện toám đám mây.

Nay Amazon đang đối đầu trực tiếp với Apple, công ty đang thu về lợi nhuận ròng 7,3 tỷ đôla trên doanh thu 28,6 tỷ đôla quý gần đây nhất. Có thể Apple không muốn khơi mào một cuộc chiến tranh về giá trên thị trường máy tính bảng vốn còn có quá nhiều dư địa tăng trưởng. Nhưng nếu Apple đáp trả, ắt hẳn Amazon sẽ gặp không ít khó khăn.

Theo TTVN

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

5 × two =

To Top