Connect with us

Yahoo có thể thu gần 20 tỷ từ IPO Alibaba

Tin quốc tế

Yahoo có thể thu gần 20 tỷ từ IPO Alibaba

Đại gia công nghệ Mỹ sẽ là người hưởng lợi lớn nhất từ sự kiện này khi vừa ổn định được giá cổ phiếu, vừa có thêm vốn cho các hoạt động kinh doanh về sau.

Dù vẫn còn nhiều lời đồn về giá trị thực sự của Alibaba, các nhà phân tích thị trường đều đồng ý IPO của đại gia thương mại điện tử Trung Quốc sẽ rất lớn. Và đó là tin tốt cho Yahoo.

Tuần này, Alibaba sẽ nộp những tài liệu đầu tiên cho phiên IPO sắp tới. Sự kiện này không chỉ làm tăng giá trị cho hãng, mà còn cho cả Yahoo, Larry Levine – Giám đốc điều hành hãng tư vấn McGladrey cho biết trên CNBC. Yahoo hiện sở hữu 24% cổ phần Alibaba.

“Theo quan điểm của Mỹ, Yahoo sẽ là người được lợi lớn nhất. Alibaba công khai số liệu tài chính sẽ giúp cổ phiếu Yahoo ổn định hơn. Vì cổ phiếu hãng này rất khó định giá với những thông tin hiện tại. Khoảng dao động là quá lớn”, ông nói.

Theo định giá của các hãng phân tích gần đây, giá trị Alibaba dao động từ 150-200 tỷ USD. Họ cho rằng Alibaba có thể thu về hơn 16 tỷ USD từ IPO và trở thành phiên chào bán lớn nhất lịch sử ngành công nghệ.

IPO thành công sẽ giúp Yahoo có thể thu về 19 tỷ USD, do hãng được đề nghị bán gần một nửa số cổ phiếu Alibaba đang nắm giữ. “Rõ ràng đây sẽ là nguồn vốn lớn cho Yahoo. Nó sẽ giúp họ làm được nhiều việc, có thể là mua lại công ty khác, trả cổ tức hoặc mua cổ phiếu quỹ”, Brian Weiser – nhà phân tích tại Pivotal Research cho biết.

Yahoo cũng đang cần đầu tư cho mảng kinh doanh chính – quảng cáo và tìm kiếm để không bị phụ thuộc quá nhiều vào Alibaba, Jeff Papp – nhà phân tích tại Oberweis Asset Management nhận định. “Nếu họ mua một vài tài sản và củng cố mảng kinh doanh chính. Đây sẽ là nước đi lợi cả đôi đường”, ông nói.

Alibaba hiện hoạt động tại thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới – Trung Quốc. Với 24.000 nhân viên trên toàn cầu, hãng có nhiều nhân lực hơn cả Yahoo và Facebook cộng lại.

Alibaba thuộc Tập đoàn Alibaba, được thành lập bởi Jack Ma năm 1999. Từ đối tượng khách hàng là người tiêu dùng, hãng dần mở rộng sang các doanh nghiệp nhỏ và nền tảng thanh toán di động. Đến nay, Alibaba kiểm soát gần 80% thị trường thương mại điện tử Trung Quốc.

“Tôi thực sự cho rằng đến lúc nào đó, họ sẽ tấn công mạnh vào Mỹ. Họ đã đầu tư vào một số công ty tại đây và khá khôn ngoan khi lựa chọn niêm yết ở Mỹ. Tất cả mọi người đều đang nhắc đến Alibaba”, Papp cho biết.

Năm ngoái, hãng đã chi 3,5 tỷ USD cho hoạt động mua bán – sáp nhập. Tháng trước, họ cũng tuyên bố rót 280 triệu USD vào ứng dụng nhắn tin di động Tango (Mỹ).

Tuy nhiên, liệu thành công của Alibaba tại châu Á có lan sang các thị trường khác hay không vẫn còn là một ẩn số. “Nếu không công khai số liệu, thị trường rất khó nhận định Alibaba sẽ trở thành thế nào”, Papp cho biết.

Doanh thu của Alibaba quý cuối năm ngoái tăng 66% so với cùng kỳ năm trước, lên 3,06 tỷ USD. Lợi nhuận ròng cũng tăng hơn gấp đôi lên 1,4 tỷ USD. Con số này còn cao hơn lợi nhuận ròng của Amazon và eBay cộng lại.

Theo vnexpress

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

3 × two =

To Top