Connect with us

Xe rẻ nhất thế giới đã về Việt Nam: Mua hay không?

Tình huống thương hiệu

Xe rẻ nhất thế giới đã về Việt Nam: Mua hay không?

Hãy nhìn vào tâm lý chung của những người muốn sở hữu riêng một chiếc ôtô tại Việt Nam. Họ không muốn cả thiên hạ biết mình đi một chiếc xe quá rẻ, lại còn rẻ nhất thế giới!

Đánh giá Tata Nano

Phiên bản Tata Nano về Việt Nam có chiều dài 3.100 mm, rộng 1.500 mm và cao 1.600 mm, với điều hòa, kính trước điều khiển điện, động cơ 624cc phun xăng điện tử, công suất 33 mã lực và dẫn động cầu sau. Tuy nhiên, xe vẫn chưa có túi khí, không trợ lực lái, cửa kính sau phải quay tay.

Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa có tin tức chính thức về giá bán của sản phẩm này. Dù vậy, theo các chuyên gia thì giá xe nếu tính luôn các loại thuế sẽ rơi vào khoảng gần 200 triệu đồng.

Đối với bản trang bị cao cấp LX, hãng Tata đã hào phóng đưa vào nội thất hệ thống điều hòa không khí, cần gạt nước 2 tốc độ, đồng hồ nhiên liệu dạng kỹ thuật số và vô lăng 3 chấu.

Ngoài ra, Tata Nano LX 2012 còn được trang bị ổ cắm điện 12V, ghế ngửa và hệ thống khóa trung tâm. Cùng với phiên bản chạy ga và dầu, bên cạnh động cơ chạy xăng 600 cc hiện có, Tata Nano 2013 sẽ được trang bị động cơ xăng 800 cc và có mặt trên thị trường vào cuối năm 2013.

Cảm nhận ban đầu

Được coi là chiếc xe rẻ nhất thế giới, Nano được trang bị khá sơ sài. Thậm chí, Nano có thể chưa đáp ứng đủ quy chuẩn về khả năng bảo vệ an toàn cho hành khách. Đầu xe quá ngắn và không gian chật hẹp, có đủ an toàn cho một gia đình và có đủ oai phong cho chàng trai đưa bạn gái đi chơi?!

Hiện đã có nhiều tranh luận nổ ra về lợi và hại khi sở hữu Tata Nano.

Có người cho rằng giá xe ôtô càng rẻ càng tốt: “Mình nghĩ gom góp tiền mua một cái xe cho gia đình bốn người thì nên chọn rẻ vì còn gánh biết bao nhiêu phụ phí. Cứ nghĩ thêm một chút tiền mua đồ cho tốt nhưng liệu tốt hơn được bao nhiêu? Thôi thì cứ mua xe nào giá rẻ nhất có nhiều tiền thì đổi xe khác”, một người đang quan tâm mua xe cho biết.  

Thành viên amlinh trên một diễn đàn xe hơi chia sẻ: “Thiết nghĩ chất lượng của Tata Nano chỉ ngang ngửa một chiếc xe máy nhưng có lắp thêm đồ che mưa nắng. Tuy vậy, nó sẽ bảo vệ bạn tốt hơn khi gặp tai nạn.

Chưa kể nó sẽ linh động hơn lúc kẹt xe vì kích thước nhỏ. Một ngôi nhà có không gian hẹp cũng có thể đỗ được xe, đỡ tốn chi phí bến bãi. Còn chê nó dở thì cũng đúng thôi vì chiếc xe này là sản phẩm hướng tới dân nghèo mà?”.

Tuy nhiên, dễ thấy là người Việt vẫn khá dè dặt và chưa tỏ ra sốt sắng đi mua chiếc xe mới giá rẻ này. Vẫn còn đó những e ngại.

“Thà không có xe thì đi xe tay ga còn hơn. Đi cái xe nhỏ như quả trứng thế kia, nản!”, Hồng Minh, Hà Nội, nói. Rất nhiều ý kiến tỏ ra đồng tình với Minh.

So kè với các đối thủ

Daewoo Matiz, Kia Morning, Chevrolet Spark có lẽ là ba cái tên quen thuộc nhất trong phân khúc xe giá rẻ. Vào Việt Nam từ sớm nên các mẫu xe này đều có những thành công nhất định, vừa bán tốt cho các hãng taxi, vừa đáp ứng khá tốt nhu cầu cho các gia đình.

Hai chiếc xe giá rẻ phổ biến ở Việt Nam hiện nay là Kia Morning và Chevrolet Spark. Giá cho Kia Morning và phiên bản mới Picanto khoảng 370 triệu đồng. Trong khi đó, chiếc Spark của GM giá 300 triệu cho phiên bản 4 chỗ và 228 triệu là bản van 2 chỗ, nhờ được áp mức thuế thấp hơn.

Trong khi đó kích thước của Kia Morning (hay Picanto) EX MT có thiết kế góc cạnh với kích thước tổng thể 3.595mm dài, 1.595mm rộng và 1.490mm cao, chiều dài cơ sở là 2.370mm.

Được trang bị động cơ 1,2 lít có công suất 87 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 120 Nm tại vòng tua 3.700 vòng/phút. Hộp số sàn 5 cấp, vành đúc hợp kim nhôm kích thước 14 inch. Động cơ DOHC 4 xi-lanh thẳng hàng kết hợp với hệ dẫn động cầu trước, tốc độ tối đa 169 km/h, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 5 lít/100 km.

Còn Chevrolet Spark 2013 có kích thước tổng thể 3.640mm dài, 1.597mm rộng và 1.522mm cao, chiều dài cơ sở là 2.375mm. Với động cơ I4 1.2L và hộp số sàn 5 cấp, công suất 37kW (50 mã lực) tại vòng tua máy 6.400 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại 89 Nm tại vòng tua máy 4.800 vòng/phút, tiêu thụ 7,4 lít xăng cho 100km.

Nếu so về kích thước Nano vẫn nhỏ hơn so với hai kiểu xe đang được ưa chuộng ở Việt Nam. Còn về độ tiêu tốn nhiên liệu Tata Nano có vẻ bỏ xa hai đối thủ trên khi chỉ cần tối đa 4 lít xăng cho 100km. Một con số khiến nhiều người lo lắng về tiền nhiêu liệu phải nở nụ cười.

Năm 2012, Chevrolet Spark tiêu thụ 2.345 chiếc và Kia Morning bán 3.965 xe. Đây được coi là mẫu xe thành công nhất trong phân khúc xe hơi giá rẻ. Cùng với các mẫu xe hơi đã qua sử dụng khác như: Toyota Yaris, Hyundai i20, Ford Fiesta Sport,… được nhượng lại với giá tương đương chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Tata Nano.

Liệu Tata Nano có hợp thị hiếu người Việt?

Có điều, ngoài các hãng taxi mua về kinh doanh, lượng tiêu thụ của các loại xe này tại Việt Nam không cao vì chưa hợp thị hiếu và nhiều người tiêu dùng, và đặc biệt chưa giải quyết được khâu ‘oai’ – vốn là một trong những động lực thúc đẩy người Việt mua xe.

Đối với người Việt Nam, xe hơi không chỉ là phương tiện giao thông đơn thuần, mà còn là một tài sản lớn. Nên sở hữu chiếc xe có giá quá bèo đôi khi lại bị mang tiếng hoặc khiến chủ nhân xấu hổ. Vì vậy, những chiếc xe giá rẻ, nhỏ gọn hay có vẻ ngoài không thu hút thường ít được chọn.

Những chiếc xe được xem là kiểu mẫu tương tự như Tata Nano là các mẫu xe xuất xứ từ Trung Quốc thì đều gặp thất bại lớn khi đặt chân vào thị trường. Theo VAMA năm 2012, chỉ vỏn vẹn 11 chiếc Riich M1 (được phân phối bởi liên doanh ô tô Hòa Bình) được bán.

Có thể thấy, chưa có mẫu xe hơi giá rẻ nào thực sự tạo được dấu ấn thành công cho người tiêu dùng đô thị ở Việt Nam. Liệu Nano có thể vượt qua cái dớp ấy?

Hãy nhìn vào tâm lý chung của những người muốn sở hữu riêng một chiếc ôtô tại Việt Nam. Họ không muốn cả thiên hạ biết mình đi một chiếc xe quá rẻ, lại còn rẻ nhất thế giới!

Đa phần người tiêu dùng đều cho rằng thà để dành thêm tiền mua một chiếc xe hoành tráng còn hơn. Kể cả là xe cũ.

Chính vì thế, Tata Nano đang đứng trước một thử thách lớn, dù mức giá cạnh tranh, kèm thêm khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Không hề dễ cho Nano.

Theo NCĐT

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

fourteen − 2 =

To Top