Connect with us

Thị trường “hot” nhất của Apple là… Việt Nam

Tin trong nước

Thị trường “hot” nhất của Apple là… Việt Nam

Việt Nam bất ngờ trở thành thị trường nóng bỏng nhất của Apple sau khi doanh số của hãng này tại đây tăng gấp 3 lần chỉ trong 3 tháng đầu năm 2014, một tỷ lệ tăng trưởng nhanh gấp 5 lần so với Ấn Độ - nơi mà Apple đang rót tiền không tiếc tay để giành giật thị phần.

Trong một bài báo mới đây đăng tải trên Reuters, phóng viên đã có góc nhìn đầy thú vị về hiện tượng Apple tại Việt Nam, một thị trường sinh lời ngoài dự kiến cho Táo khuyết.

Hiếm khi nào một quan chức của Apple lại nhắc đến cái tên Việt Nam trong những cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh. Nhưng hôm qua, trong lễ công bố kết quả quý mới nhất, họ bắt đầu say sưa nói về tiềm năng của thị trường Việt Nam.

Căn cứ vào dân số trẻ, sành công nghệ của Việt Nam, tốc độ tăng trưởng chóng mặt của Internet và điện thoại di động thì đà tăng trưởng doanh số của iPhone chắc chắn sẽ còn tiếp tục một cách mạnh mẽ trong thời gian tới. Đó là chưa kể tầng lớp trung lưu tại VN còn được dự báo sẽ đông gấp đôi vào năm 2020.

Các hãng công nghệ Việt cũng rất nhanh chóng khai thác xu thế này, tung ra những ứng dụng như Flappy Bird, tựa game gây sốt toàn cầu dịp tháng 2 vừa qua. Và dù giá bán của iPhone chiếm tới một nửa tổng thu nhập bình quân đầu người năm 2012 của Việt Nam thì giới trẻ nước này vẫn không mảy may đắn đo. “Nó đáng mà”, họ tuyên bố.

Phạm Mỹ Linh, một nhân viên văn phòng 23 tuổi, là một trong số đó. “Chiếc iPhone này đắt hơn 2 tháng lương của tôi. Nhưng tôi cần nó, để cảm thấy tự tin hơn mỗi khi tụ tập bạn bè, đồng nghiệp”, Linh tâm sự.

Sự tăng trưởng của iPhone có chút gì đó khó hiểu và đi ngược lại với triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam, khi tỷ lệ nợ xấu vẫn còn rất cao. Mức tăng trưởng kinh tế năm ngoái chỉ đạt 5,4%, một tỷ lệ mà các chuyên gia kinh tế cho là “chưa tương xứng” bởi Việt Nam sở hữu một dân số đông đảo và tiềm năng rất lớn về sản xuất cũng như bán lẻ. Nhưng theo kiến giải của các đại lý smartphone trong nước thì nhu cầu được “thể hiện địa vị cao” đã thúc đẩy sức cầu iPhone tại Việt Nam. Cộng thêm đó là những đợt giảm giá, các gói thuê bao ưu đãi giúp cho người dân “tiêu hóa” mức giá ngất ngưởng của iPhone một cách dễ dàng hơn.

Thú chơi smartphone ‘xịn’

Sở thích xài công nghệ cao cấp ngày càng phổ biến tại VN không chỉ làm lợi cho Apple mà hầu hết các thương hiệu tablet, smartphone khác như Samsung, HTC đều được “thơm lây”. Và trong khi smartphone ngày càng bán chạy thì điện thoại bình thường lại tăng trưởng chậm lại, phản ánh rõ thị hiếu của người dùng trong nước.

“Tôi chẳng thấy bất cứ dấu hiệu nào của suy thoái kinh tế tại cửa hàng cả”, quản lý một chi nhánh của FPT tại Hà Nội cho biết. “Mọi người mua những món đồ công nghệ có giá 1000 USD cứ như không, còn các gia đình mua tới 3 chiếc iPad cùng lúc không hề hiếm”.

Theo số liệu công bố hồi tháng 1 của hãng nghiên cứu thị trường GfK thì smartphone hiện chiếm tới 77% doanh số di động tại VN. Số lượng máy bán được cũng tăng trưởng gần 135% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số tablet cũng tăng vọt 250% trong năm 2013 nhờ giá bán rẻ hơn 27%.

Bức tranh màu hồng đó khiến nhiều hãng công nghệ đang theo dõi sát sao Việt Nam, nơi hai thành phố lớn nhất là Hà Nộ và TP.HCM đang thu hút khoảng 15 triệu dân sinh sống và hai phần ba trong tổng dân số 90 triệu người có độ tuổi dưới 30. Vấn đề là không chỉ Apple ăn nên làm ra tại VN. Những chiếc điện thoại iPhone nhái với thiết kế gần như sao y bản chính, không chút tì vết cũng đang được bày bán rộng rãi với giá dưới 2 triệu đồng.

“Có rất nhiều người không đủ tiền sắm iPhone nhưng vẫn muốn trông có vẻ sang trọng, giàu có. Nhờ thế mà những cửa hàng như tôi mới làm ăn được”, Nguyễn Đức Hải, chủ một tiệm điện thoại nhỏ hào hứng. “Tại sao lại phải chi gấp 10 lần tiền cho một con iPhone xịn chỉ để gây dựng hình tượng và thể hiện bản thân cơ chứ?”

Theo Vietnamnet

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

2 × 4 =

To Top