Connect with us

Thị trường giao hàng nhanh: Cuộc đua công nghệ

Tin trong nước

Thị trường giao hàng nhanh: Cuộc đua công nghệ

Thương mại điện tử (TMĐT) và nền kinh tế số đang tăng trưởng cùng hai yếu tố tốc độ giao hàng nhanh và dịch vụ tin cậy chính là điểm hơn nhau giữa các doanh nghiệp (DN) giao nhận, khiến cuộc đua này ngày càng gay gắt.

Theo Báo cáo e-Conomy SEA 2018 của Google và Temasek, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam năm 2018 là 9 tỷ USD, sẽ đạt 33 tỷ USD vào năm 2025. Với tốc độ phát triển này, thị trường giao nhận cũng đang cạnh tranh nóng, các DN dịch vụ vận chuyển phải tăng tốc trong việc phát triển ứng dụng công nghệ, hoàn thiện hệ thống vận hành, cải thiện dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong đó, công nghệ là một mắt xích quan trọng để các DN đột phá trong ngành giao nhận vốn được xem là khá truyền thống.

Với tốc độ tăng trưởng cao của TMĐT, năm 2018 đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ logistics, chuyển phát chặng cuối và hoàn tất đơn hàng. Nhìn thấy thị trường logistics, chuyển phát chặng cuối và hoàn tất đơn hàng vẫn còn nhiều dư địa, hai dịch vụ beExpress và beDelivery thuộc BE Group cũng đã gia nhập thị trường và đang hoàn thiện các dịch vụ tài chính (beFinancial), beFood (giao đồ ăn)…

Theo đại diện BE Group, để đưa ra dịch vụ beExpress – dịch vụ chuyển phát, bưu chính sẽ hướng đến các doanh nghiệp TMĐT và beDelivery phục vụ người dùng cá nhân, các DN  vừa và nhỏ và các đơn vị kinh doanh trực tuyến, BE Group đã phải đầu tư nhiều chi phí và thời gian cho công nghệ và đào tạo đội ngũ nhân viên giao hàng chuyên nghiệp, bài bản. Dịch vụ này đã bắt đầu phục vụ nhu cầu giao, nhận hàng hóa của khách hàng tại Hà Nội, TP.HCM. Tại các tỉnh – thành như Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, dịch vụ sẽ được triển khai từ ngày 15/8/2019 tới.

120819 thi truong giao hang 1

Theo ông Trần Tuấn Anh – Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam: “Các đơn vị kinh doanh TMĐT đang không ngừng nghiên cứu, sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu và nâng cao trải nghiệm của người dùng. Vì vậy, các DN giao nhận cũng phải nỗ lực đầu tư công nghệ để đơn hàng được vận chuyển nhanh và đưa khách hàng đến nhiều hơn với mình. Bản thân Shopee cũng đã đầu tư công nghệ và đã đưa vào hoạt động hệ thống phân loại hàng hóa hoàn toàn tự động giúp rút ngắn thời gian phân loại giá trị, trọng lượng, kích cỡ… của hàng hóa . Dịch vụ này đã giúp cả người bán hàng và người mua hàng trên Shopee an tâm đơn hàng của mình được giao nhanh hơn, an toàn hơn và được phục vụ tốt hơn”.

Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Tiki – ông Trần Ngọc Thái Sơn cũng bày tỏ “Việc áp dụng công nghệ, đặc biệt là đầu tư vào hệ thống phân loại hàng hoàn toàn tự động sẽ giúp các đơn vị giao hàng đến nhiều tỉnh xa, thậm chí đến cả những huyện đảo, xóa bỏ được các rào cản về địa lý, giúp các đơn hàng ngày càng nhanh hơn”.

Là đơn vị vận chuyển, Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao hàng nhanh (GHN) cũng vừa đưa hệ thống phân loại hoàn toàn tự động, có khả năng phân loại 30.000 đơn hàng/giờ tại kho GHN ở Long Biên, Hà Nội giúp GHN tăng năng suất trong việc phân loại hàng, giảm sai sót, đảm bảo hàng hóa giao nhanh hơn và ổn định trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm, giúp các đối tác kinh doanh thuận lợi hơn.

Ông Lương Duy Hoài – Đồng sáng lập, Giám đốc điều hành GHN cho biết: “Việc đầu tư cho hệ thống phân loại hàng này giúp việc phân loại hàng không còn là nút cổ chai trong toàn trình vận hành. Đây là một trong nhiều khoản đầu tư lớn về hạ tầng công nghệ và vận hành giúp GHN luôn giao nhanh và ổn định. Với hơn 2.000 điểm gửi hàng trên toàn quốc, đội ngũ nhân viên giao nhận phủ sóng 63/63 tỉnh thành, 700/700 huyện đảo xa, mỗi ngày GHN phục vụ được hơn 300.000 đơn hàng trên khắp cả nước và khoản đầu tư công nghệ táo bạo, hệ thống phân loại hàng hoàn toàn tự động này sẽ giúp tốc độ giao hàng của GHN sẽ càng ngày càng nhanh hơn nữa”.

Theo ghi nhận, tại nội thành ở những thành phố lớn, chỉ riêng phục vụ cho mảng TMĐT, bình quân tốc độ giao hàng của GHN khoảng từ 12-14 tiếng, tức là cam kết giao hàng trong ngày. Với các đơn hàng giao toàn quốc, GHN có thể giao hàng từ 24-36 tiếng.

Ông Hoài cho biết thêm, nếu trước đây, chỉ riêng việc phân loại thủ công hàng hóa với quy mô lớn, GHN có thể phải mất ba tiếng để phân loại hàng, thì bây giờ chỉ cần 30 phút cho cùng lượng đơn hàng tương tự, từ đó giúp hàng hóa tới các kho giao nhận và tới tay khách hàng trong ngày. Đây là tốc độ giao hàng vượt trội tương đương với tiêu chuẩn của các quốc gia phát triển nhất về TMĐT (Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc). Tôi đang rất mong chờ hệ thống thứ hai sẽ được đi vào hoạt động vào tháng 11 tới tại TP.HCM”.

Ông Trần Hải Linh – Tổng giám đốc Sendo cũng chia sẻ: ‘Sendo sẽ tiếp tục đầu tư nâng cao trải nghiệm cho người tiêu dùng thông qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển, hậu cần (logistics) và thanh toán trực tuyến bằng cách tăng cường hợp tác với các đối tác có liên quan. Trong đó, nền kinh tế số đang tăng trưởng vượt bậc là cầu nối vận chuyển hàng hóa từ các nhà bán đến tay người tiêu dùng một cách an toàn và nhanh chóng”.

Chọn GHN là đối tác của Lazada hơn 7 năm qua, ông Fabian Wandt – Giám đốc Vận hành Lazada khẳng định: “Việc các DN giao nhận như GHN mạnh dạn đầu tư vào hệ thống phân loại hàng hoàn toàn tự động sẽ giúp họ tăng tính cạnh tranh so với các nhà vận chuyển khác, đồng thời mang đến cho các đối tác như chúng tôi dịch vụ vận chuyển xuất sắc. Qua đó, giúp định hình bức tranh tương lai của ngành vận chuyển dành cho TMĐT Việt Nam”.

“Để tự tin cạnh tranh, năm 2018, GHN đã đưa ra dịch vụ vận tải hàng lớn và dịch vụ kho vận GHN Logistics. Năm 2019, GHN còn kết hợp với chuỗi VinMart+ cho phép khách hàng đến gửi hàng tại hơn 1.000 cửa hàng VinMart+ toàn quốc và đang xây dựng hệ sinh thái các dịch vụ logistics cộng hưởng, đáp ứng toàn diện nhu cầu của tập khách hàng lớn và SME và góp phần tích cực thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế số”, ông Hoài chia sẻ thêm.

Ông Trần Thanh Hải – Tổng giám đốc BE GROUP chia sẻ: “Ngay từ khi thành lập, be luôn xác định là đơn vị mang đến những giải pháp liên kết, giúp đơn giản hóa những phức tạp trong cuộc sống thường ngày và trở thành cầu nối giữa mọi khách hàng và người cung cấp dịch vụ. beExpress và beDelivery cũng không nằm ngoài cam kết đó. Chúng tôi đặt kỳ vọng đến năm 2020, dịch vụ giao vận của be sẽ chiếm 30% thị phần trên toàn thị trường giao vận nội địa. Đồng thời, với hai dịch vụ mới, các tài xế của be sẽ có cơ hội tăng thêm thu nhập qua việc tận dụng tối đa thời gian rảnh rỗi khi không có cuốc xe, giúp họ yên tâm hơn khi gắn bó với nghề. Đây cũng là hai dịch vụ mới giúp BE GROUP dần hoàn thiện hệ sinh thái công nghệ mở. Với hệ sinh thái này, việc cộng sinh để cùng giúp đỡ lẫn nhau sẽ thu hút các doanh nghiệp tham gia nhằm mang lại những giá trị bền vững cho cả doanh nghiệp và nền kinh tế”.

Theo DNSG

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

17 − 13 =

To Top