Connect with us

Taxi lo chiếm chỗ

Tin trong nước

Taxi lo chiếm chỗ

Chỉ tính riêng trên thị trường TP.HCM hiện nay, có đến hơn 12.000 xe taxi của 36 hãng đang hoạt động. Trong đó, xe của Mai Linh và Vinasun chiếm đến 60% thị phần.

Chiếm chỗ đậu xe là một câu chuyện chưa bao giờ hết nóng trong giới kinh doanh taxi. Gặp khó trong thành phố, nhiều hãng phải tìm đường về tỉnh, nhưng chuyện cũng không dễ dàng.

Những chiếc xe taxi của Công ty Dịch vụ Lữ hành SaigonTourist có lợi thế cạnh tranh rất rõ ràng so với các doanh nghiệp khác. Xe của SaigonTourist gần như độc quyền đậu xe và đón khách tại các khách sạn có vốn 100% của nhà nước mà không phải trả bất kỳ một khoản phí nào, do SaigonTourist là doanh nghiệp nhà nước. Anh Bùi Tiến Hưởng, một tài xế taxi của SaigonTourist cho biết: “Tại Khách sạn New World, do có vốn đầu tư trong nước và nước ngoài, nên SaigonTourist được đậu xe và bắt khách vào thứ Hai, Tư, Sáu hằng tuần, các ngày còn lại thì Taxi Mai Linh được phép hoạt động ở đây. Tuy nhiên Taxi Mai Linh phải trả một khoản phí nhất định để mua điểm đậu, còn SaigonTourist thì không”.

Chiếm chỗ đậu xe

Đây là biểu hiện rõ nét cho thấy mức độ cạnh tranh gay gắt trong kinh doanh taxi. Với các hãng taxi, việc quan trọng nhất là phải xác định được khách hàng của mình là đối tượng nào và thuộc khu vực nào. Chẳng hạn Taxi Saigon Hoàng Long nhắm tới các khu cao ốc, chung cư và bệnh viện. Vinataxi lại chọn các khu vực bệnh viện như Từ Dũ, Y học cổ truyền để làm điểm đậu của mình. Các hãng taxi nhỏ cũng đã cho thấy họ không kém cạnh trong việc giành các điểm đón khách khi luồn lách vào những địa điểm nhỏ hơn như các trụ sở cơ quan, các tòa nhà văn phòng.

Sân bay Tân Sơn Nhất là nơi trọng điểm đối với nhiều hãng taxi vì đây là khu vực mà lượng khách sử dụng dịch vụ vận tải rất đông. Nhiều hãng chấp nhận chịu chi và đóng mức phí 5 triệu/tháng để thuê một chỗ đậu xe trong khu vực sân bay cho các tài xế taxi của mình. Tại đây, 2 hãng SaigonTourist và Saigon Air còn áp dụng chiến lược về giá và tạo sự an tâm cho khách quốc tế tại khu vực sân bay này. Phía bên ngoài sân bay có đặt các điểm bán vé taxi đến các quận hay khu vực các tỉnh lân cận với một mức giá cố định. Chỉ cần là khách đến một địa điểm thuộc khu vực quận mình muốn đến, dù là bất cứ đường nào thuộc quận thì cũng chỉ phải trả đúng một mức giá. Chẳng hạn giá cước đi taxi SaigonTourist đến quận 1 là khoảng 150.000 đồng/chuyến, hay 700.000 đồng/ chuyến đến thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Tuy nhiên, một khó khăn lớn với các hãng taxi là lượng xe hiện nay đang quá tải. Số xe cuối năm 2009 là 10.771 chiếc vượt gần 13% so với quy hoạch đến năm 2015 và số xe cuối năm 2010 đã tiệm cận với quy hoạch năm 2020. Do đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đang có chiến dịch hạn chế, không cho phép đăng ký thêm xe mới. Việc cấm đăng ký xe mới sẽ gây khó khăn trong việc mở rộng thị phần của các hãng xe nhỏ và làm giảm đà tăng trưởng của thị trường này. Có chăng người được lợi nhất là Vinasun hoặc Mai Linh, với đội ngũ xe hùng hậu.

Để mở rộng kinh doanh, các hãng taxi đang có chiến lược phát triển thị phần tại các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Biên Hòa… Tuy nhiên, các hãng này lại phải đối mặt với không ít khó khăn do phải cạnh tranh với các hãng taxi đã hoạt động lâu năm thuộc địa bàn tỉnh và gặp nhiều khó khăn hơn trong khâu quản lý. Chiếm chỗ trong thành phố đã khó, chiếm chỗ ở xa xem ra cũng không dễ gì.

Tiềm năng lớn, cạnh tranh khốc liệt

Chỉ tính riêng trên thị trường TP.HCM hiện nay, có đến hơn 12.000 xe taxi của 36 hãng đang hoạt động. Trong đó, xe của Mai Linh và Vinasun chiếm đến 60% thị phần, 40% thị phần còn lại được chia cho 34 hãng xe như Vinataxi, Saigon Air, SaigonTourist, Saigon Hoàng Long… Vinasun hiện dẫn đầu với doanh thu năm 2010 khoảng 1.641 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 179 tỉ đồng. Tiếp sau đó là Mai Linh với doanh thu khoảng gần 700 tỉ đồng. Các hãng còn lại đều có doanh thu dưới 100 tỉ đồng trong năm 2010.

Các hãng này muốn tồn tại, phát triển thêm thị phần thì cần phải có những biện pháp và chiến lược lâu dài hoặc phải có lợi thế nhất định, chẳng hạn về vốn. Ông Đặng Hoàng Phương, Tổng Giám đốc Công ty Taxi Sài Gòn Hoàng Long cho biết: “Do được Công ty mẹ là Tập đoàn Hoàng Long đầu tư 100% vốn, chúng tôi không phải chịu áp lực lãi suất của vốn vay ngân hàng, và đây cũng là thế mạnh lớn nhất của Taxi Saigon Hoàng Long hiện nay”.

Thị trường taxi hiện nay vẫn có mức tăng trưởng doanh thu lớn qua các năm. Cụ thể doanh thu của Vinasun năm 2010 tăng 53,8% so với năm 2009, doanh thu Mai Linh tăng 27,1%. Qua đó thấy được thị trường vẫn còn có nhu cầu rất lớn và rất tiềm năng. Tuy vậy, trước mắt các hãng taxi vẫn là sự khó khăn và mức cạnh tranh khốc liệt.

Theo NCĐT

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

11 − 6 =

To Top