Connect with us

Sự thật về tên của các thương hiệu nổi tiếng

Chiến lược thương hiệu

Sự thật về tên của các thương hiệu nổi tiếng

Với sự phát triển không ngừng của khái niệm thương hiệu, mọi thứ ngày nay đều có thể bán được chỉ cần bạn có một cái tên và logo. Thật vậy, chúng ta không mua giày, chúng ta mua Nike hoặc Adidas. Bạn không tin tưởng vào nước uống, nhưng bạn thích Aquafina. Bạn không ăn hamburger, bạn mua Mc Donalds.

Ngoài ra, chúng ta còn giỏi chơi trò đoán tên viết tắt. Nhưng gần đây, mọi thứ đã đổi khác. CISCO không phải là viết tắt của một câu nào đó, nó được ngắt ra từ tên San Francisco. Đôi lúc, thương hiệu được đặt tên theo những điều không thể hiểu nổi và đằng sau những cái tên thương hiệu quen thuộc ngày nay là những câu chuyện thú vị mà không phải ai cũng biết.

1. Google – Sơ suất ngẫu nhiên

Dĩ nhiên một công ty tầm cỡ như Google Inc. cũng mắc phải sai lầm và một trong những sai lầm đó đã tạo nên cái tên Google. Khi mới ra đời, hãng này được đặt tên là “Backrub”, và sau đó đổi thành “Googol”, chỉ con số bắt đầu bằng 1 và kết thúc bằng 100 số 0. Nhưng người ta lại viết nhầm thành “Google” và sau đó thì chúng ta đã rõ.

 

2. Apple – Nguồn cảm hứng bất tận

Dù tên và thiết kế logo của Apple không liên quan gì đến lĩnh vực hoạt động chính của hãng nhưng đằng sau đó vẫn là một câu chuyện thú vị. Theo sách sử, chính quả táo rơi xuống đã khiến Newton phát hiện ra thuyết vạn vật hấp dẫn.Vì thế “quả táo” đối với Apple Inc. chính là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận.

 

3. Adidas – Không phải như bạn nghĩ

Chúng ta hay nghĩ rằng Adidas là viết tắt từ câu “All Day I Dream About Sports” nhưng sự thực lại không phải vậy. Adidas bắt nguồn từ tên họ của người sáng lập Adolf (Adi) Dassler.

 

4. Adobe System – Dòng sông êm ả

Adobe, phần mềm quen thuộc với hầu hết mọi chuyên viên thiết kế logo khắp nơi, được đặt tên tên dòng sông Adobe Creek River chảy sau nhà của người đồng sáng lập hãng – John Warnock.

 

5. Caterpillar – Sự tương đồng

Caterpillar Inc. được ra đời từ sự sáp nhập giữa Holt Tractor Co. và Best Tractor Co. năm 1925. Một nhà nhiếp ảnh của công ty đã thốt lên rằng chuyển động của vết bánh xe thật giống với chú sâu róm bò trên mặt đất, và từ đó, cái tên Caterpillar ra đời.

 

6. Coca-Cola – Nguyên liệu hấp dẫn

Một trong những thương hiệu mạnh nhất thế giới, Coca-Cola được đặt tên từ lá coca và hạt kola được dùng để tạo hương vị. Người tạo ra Coca-Cola John S. Pemberton đã đổi chữ “K” trong kola thành chữ “C” để tạo nên cái tên hài hòa hơn.

 

7. Hotmail – HoTMaiL

Tên “Hotmail” được chọn ra từ danh sách những từ kết thúc bằng “mail”. Vì được xây dựng trên nền HTML – ngôn ngữ lập trình web, nên để nhấn mạnh điều này, cách viết ban đầu của tên thương hiệu này là “HoTMaiL”, sau đó được đổi thành Hotmail như ngày nay.

 

8. IKEA – Một cái tên phức hợp

IKEA là sự kết hợp chữ cái đầu tiên của nhà sáng lập người Thụy Điển Ingvar Kamprad và chữ viết tắt tên ngôi làng mà ông lớn lên – Ingvar Kamprad Elmtaryd Agunnaryd – IKEA.

 

9. Mercedes – Con gái bé bỏng

Hầu hết chúng ta đều biết ý nghĩa của logo Mercedes Benz. Nhưng hiếm ai biết rằng thương hiệu xe hơi lừng danh này từng được đặt tên theo con gái cưng của Emil Jellinek – Mercédès Jellinek. Emil Jellinek là người đứng sau động cơ được thiết kế bởi Wilhelm Maybach và Gottlieb Daimler và chính thức đặt tên động cơ này theo con gái mình. Mercedes thực ra lại là tên gọi thân mật của cô gái.

 

10. Häagen-Dazs –  Xây dựng thương hiệu ngoại quốc

Trái với nhiều người phỏng đoán, tên của thương hiệu kem nổi tiếng này không phát sinh từ ngôn ngữ Bắc Đức hay vùng Scandinavia. Đây chỉ là 2 từ bịa ra nhằm tạo cảm giác “Bắc Âu” với người dùng Mỹ. Đây là một phần của chiến lược xây dựng thương hiệu được biết đến như xây dựng thương hiệu kiểu ngoại quốc (foreign branding). Mattus – ông chủ của hãng tin rằng Đan Mạch vốn nổi danh với các loại sản phẩm từ sữa và có hình ảnh đẹp trong mắt người Mỹ.

 

11. Nike – Dấu hiệu chiến thắng

Logo Nike được thiết kế với giá  “cực sốc” $35, nhưng lại rất phù hợp với tên thương hiệu. Hãng đã chọn tên này từ “Nike – nữ thần chiến thắng”. Chính vì thế mà logo “swoosh” được hãng “chấm” ngay vì nó thể hiện được dấu hiệu của chiến thắng.

 

12. Toyota – Lá bùa may mắn

Ai cũng biết rằng tên Toyota xuất phát từ tên của nhà sáng lập Sakichi Toyoda và được thay đổi sau cuộc thi thiết kế logo nhằm tạo ra một cái tên nghe hợp âm hơn. Trong tiếng Nhật, tên mới này được viết bằng 8 ký tự, con số may mắn với người Nhật.

DNA Branding – www.dna.com.vn

Tham khảo Logo Blog 

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

16 − 14 =

To Top