Connect with us

Qua mặt Alexa

Quảng bá thương hiệu

Qua mặt Alexa

Hẹn gặp nhân viên kỹ thuật của một công ty thiết kế website, tôi được anh này hứa hẹn sau khi làm xong website sẽ có cách tăng thứ hạng Alexa chỉ với giá chưa đến 2 triệu đồng. Ở Việt Nam, Alexa được xem như thước đo trang web phổ biến bậc nhất.

Công cụ thống kê, đánh giá lưu thông của website nổi tiếng này cho biết thông tin về các website có hạng dưới 100.000 là không đáng tin cậy. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng kể cả top 10 của Alexa cũng không chính xác chứ đừng nói đến dưới 100.000 xa xôi.

Alexa thuộc Amazon.com với mục tiêu giúp người dùng tìm được những website phổ biến, có nhiều nội dung. Alexa còn có nhiệm vụ giúp Amazon thống kê và nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng trên mạng, cũng như cách họ truy cập vào các website, để qua đó đưa ra các chính sách tiếp thị, quảng cáo hiệu quả. Alexa thống kê dựa trên 2 chỉ số chính là số trang web được người dùng xem (page view) và số lượng người truy cập trên trang web đó (page reach). Và Alexa chỉ tính toán dựa trên các máy tính mà trình duyệt web có tích hợp thanh công cụ Alexa Toolbar.

Công cụ đánh giá chỉ có tính tương đối

Giới rành công nghệ đều hiểu công cụ Alexa chỉ mang tính tương đối. Vì trong thế giới có 1 tỉ người dùng máy tính, Alexa Toolbar chỉ có mặt trong khoảng 10 triệu máy, tương đương 1% lượng máy đang được sử dụng mà thôi.

Ngoài Alexa, hiện có khá nhiều công cụ đánh giá và xếp hạng trang web khác như Compete, ComScore, Google Analytics, Hitwise, Nielsen//NetRatings, Netcraft, Ranking.com, Quantcast… Trong đó Comscore và Google Analytics thời gian gần đây được sử dụng nhiều hơn hẳn và được đánh giá là những công cụ đáng tin cậy. Tuy nhiên, thủ thuật để tăng hạng cho Google Anatylics hay Comscore cũng tràn lan trên mạng.

Ông Vũ Hoàng Tâm, Giám đốc Công ty VHT, cho rằng Alexa và Google Analytics được sử dụng nhiều hơn, riêng Comscore chỉ các công ty về truyền thông mới dùng nhiều. Ông cũng khẳng định có nhiều cách để cải thiện thứ hạng cho website nên tất cả chỉ là công cụ tham khảo và có tính chất tương đối.

Và dễ bị qua mặt

Quan sát top sites tại Việt Nam do Alexa thống kê, ngoài những cái tên quá lớn như Google.com.vn hay Facebook.com thì xuất hiện khá nhiều cái tên thuộc dạng “chiếu dưới” khác. Điều này quá dễ hiểu khi chỉ cần search cách tăng hạng Alexa đã có hàng trăm bài viết và phần mềm chỉ dẫn tận răng cho người dùng. Không thiếu những bài viết thống kê đầy đủ những cách qua mặt Alexa với ít nhất là 20 cách, đủ hiểu không khó để các website vô danh nhanh chóng có thứ hạng cao. Tương tự như Alexa, các công cụ khác cũng dễ dàng bị qua mặt với các thủ thuật được hướng dẫn miễn phí trên mạng.

Riêng về Alexa, ông Trần Hùng Cường, một chuyên gia về công nghệ, cho biết cách phổ biến là cài đặt Alexa Toolbar và đặt trang chủ cho tất cả các máy tính của công ty mình, hay cố gắng lôi kéo nhiều trang web link tới trang chủ của mình để cải thiện thứ hạng. Cũng có trang web tăng truy cập bằng cách sử dụng hoặc thuê mạng botnet (mạng máy tính bị chiếm quyền điều khiển) để tự tấn công từ chối dịch vụ vào trang web của mình.

Tinh vi hơn một chút thì dùng thủ thuật tạo ra các trang web con có kích thước cực nhỏ nhúng bên trong trang web chính. Cách làm này tương tự đặt hệ thống đếm người tại mọi cửa ra vào trong nhà nhưng bản thân hệ thống đếm đó lại không biết nhận dạng người vào phòng. Như vậy chỉ với khoảng 10 người vào nhà, hệ thống có thể đưa ra con số thống kê lên tới 1.000 người đã bước vào nhà.

Cũng theo chuyên gia này, một phương pháp nữa đang được sử dụng khá phổ biến ở Việt Nam là dồn lưu lượng, có thể hiểu nôm na là đưa tất cả truy cập của nhiều trang web vào chung một trang để đẩy xếp hạng của trang web đó lên. Bằng cách này, nhiều trang web Việt Nam mới ra mắt gần đây đã xuất hiện trong top 100 của Việt Nam, thậm chí nhiều trang web thuần tin tức tiếng Việt lại có thứ hạng cao, lọt top 100 trên thế giới.

Trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, những chỉ số thứ hạng như Alexa là thước đo để lựa chọn và quyết định chi phí quảng cáo. Thế nên, nhiều trang web bằng mọi cách chen chân được vào top trên bảng xếp hạng này để kêu gọi quảng cáo. Do đó, ngoài những cách mà ông Cường đã thống kê, còn khoảng mười mấy cách khác và vô vàn phần mềm được “phơi” ra trên các diễn đàn, trang mạng và được các công ty thiết kế website giới thiệu với khách hàng. Trong đó, nhiều cách không khó làm như mua lượng tuy cập bằng banner và link từ các forum hoặc các website, thuê người viết trên forum để dắt khách đến website…

Thế mới thấy, việc các website Việt Nam luôn miệng tung hô thứ hạng để khẳng định ảnh hưởng hay mời gọi quảng cáo trực tuyến thực ra cũng chỉ là thứ hạng dễ dàng có được và có thể được thống kê chỉ với 1% người dùng máy tính. 

Theo NCĐT

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

18 + seven =

To Top