Connect with us

“Phố Tây” mang về cho TPHCM hơn 8.000 tỉ đồng mỗi năm

Tin trong nước

“Phố Tây” mang về cho TPHCM hơn 8.000 tỉ đồng mỗi năm

Khu "Phố Tây" - tên gọi quen thuộc của khu phố tại phường Phạm Ngũ Lão (quận 1, TPHCM), nơi thu hút khách du lịch nước ngoài đi du lịch theo kiểu tự túc - bình quân mỗi ngày đón khoảng 1.900 lượt khách, đem về nguồn thu hơn 8.000 tỉ đồng mỗi năm.

Những thông tin trên được đưa ra trong bản Hoạch định phát triển phố du lịch Phạm Ngũ Lão trong giai đoạn 2010 – 2020 do trường Đại học Kinh tế TPHCM và UBND quận 1 thực hiện.

Theo khảo sát, thời gian lưu trú trung bình tại phố này là 1 tuần với mức chi tiêu trung bình là 12 triệu đồng cho 1 chuyến du lịch. Rất nhiều khách khi rời Phạm Ngũ Lão lại tiếp tục chọn một điểm đến khác ở trong nước.

Hiện nay, có ba nhóm khách chính ở đây, bao gồm nhóm có công việc ổn định, thường trú tại các nước cách TPHCM khoảng từ 2 đến 4 giờ bay, nhóm những người đến thành phố làm việc ngắn hạn và nhóm khách du lịch, giải trí.

Sản phẩm chủ lực của phố này là dịch vụ lưu trú, các tour du lịch mở và một ít sản phẩm về mua sắm và giải trí. Kênh quảng bá hiệu quả nhất được xác định là trên trang web của các công ty du lịch và cẩm nang du lịch nổi tiếng của khách du lịch ba lô, Lonely Planet. Các kiểu kinh doanh nhà hàng, dịch vụ hiện tại tuy còn manh mún và tự phát nhưng đã thể hiện sức hút và tạo bản sắc cho “Phố Tây” trong lòng du khách nước ngoài nên cần được duy trì.

Từ khảo sát thực trạng của khu du lịch “Tây ba lô”, ngành du lịch cho rằng dù được hình thành một cách tự phát trong 10 năm qua do nhu cầu của khách du lịch nhưng đến nay “phố Tây” ngày càng phát triển mạnh mẽ nên cần được mở rộng, đầu tư và khai thác. Sau đề tài này, ngành du lịch thành phố sẽ thực hiện những biện pháp tiếp theo để phát triển khu phố thành khu du lịch đặc thù cho khách du lịch tự do tại TPHCM.

Ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng phòng Lữ hành thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TPHCM, cho biết ngoài những hoạt động để cải thiện tình hình an ninh, phát triển hệ thống giao thông, thông tin du lịch, ngành du lịch sẽ phát triển thêm các loại hình vui chơi, giải trí cho khách cũng như tăng cường các sản phẩm du lịch và quảng bá.

“Trước mắt, chúng tôi tính đến phát triển những sự kiện văn hóa, giải trí về đêm tại Công viên 23-9, trước mặt “Phố Tây” để khách tham gia và đồng thời đề nghị thành phố thực hiện nhiều hoạt động đồng bộ để tạo thành một phố du lịch đặc thù cho TPHCM”, ông nói.

Những người thực hiện bản Hoạch định phát triển phố du lịch Phạm Ngũ Lão trong giai đoạn 2010 – 2020 cũng đề ra hàng loạt biện pháp phải thực hiện để phát triển “Phố Tây”. Trong đó, có đề nghị cho các hộ kinh doanh ở phường Phạm Ngũ Lão được kinh doanh suốt 24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần, khác với các khu vực khác vốn chỉ được mở cửa đến 12g đêm.

Theo TBKTSG

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

one + 18 =

To Top