Connect with us

Nook – Kindle: cuộc chiến giữa các thiết bị đọc sách điện tử

Tình huống thương hiệu

Nook – Kindle: cuộc chiến giữa các thiết bị đọc sách điện tử

Khi nói đến các thiết bị đọc sách điện tử (e-reader). Kindle là cái tên được nhắc đến nhiều nhất… cho đến bây giờ. Nook – một tên tuổi mới toanh đang cạnh tranh gay gắt với Kindle dựa trên lợi thế sẵn có so với Amazon: một mái nhà đích thực.

Thật vậy, Barnes & Noble đang cho xây các boutique rộng 1000 feet vuông trong tất cả 720 cửa hàng của mình để quảng bá và bán Nook. Các Nook boutique này sẽ có khu vực demo, thiết bị dùng thử và nhiều nhân viên vui vẻ luôn sẵn sàng tư vấn và hướng dẫn khách hàng.

Đây là một lợi thế lớn – “cực kỳ quan trọng”, theo lời William Lynch, CEO của Barnes & Noble, “Tôi nghĩ đây là tất cả. Khách hàng Hoa Kỳ muốn được thử và cầm chính sản phẩm trong tay trước khi họ mua hàng.”

Amazon và Barnes & Noble đang ganh nhau từng chút để giành vị trí thống lĩnh thị trường e-reader. Giá bán của Nook vừa được hạ từ $259 xuống còn $199, ngay lập tức Kindle cũng có động thái tương tự – hạ từ $259 xuống $189. Tính đến khoảng giữa tháng 6, có 600,000 máy Nook được bán ra kể từ khi xuất hiện vào tháng 10/2009, trong khi đó, Kindle có đến 2 triệu máy được tiêu thụ từ tháng 12/2007 – theo số liệu từ Codex Groupo.

Các chuyên gia dự đoán mùa lễ 2010 sẽ là bữa giới thiệu nhiều loại e-reader hoành tráng. Cả hai nhà bán lẻ đều đang dốc toàn lực để tạo thêm tính năng mới, hy vọng tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình so với đối thủ.

 

Tính năng mới nhất cho Nook phiên bản 1.3 bao gồm: “Read in Store” – cho phép người dùng có thể đọc thử miễn phí bất kỳ sách nào trong toàn bộ danh mục của B&N trong vòng tối đa 1 giờ (những người đọc chậm có thể quay lại đọc tiếp vào ngày hôm sau); chức năng kết nối internet 3G và Wifi; cho bạn bè mượn 1 quyển e-book trong thời hạn 2 tuần; tham khảo các thư viện địa phương có trang bị OverDrive; hệ thống mở hỗ trợ Adobe DRM và non-DRM; chọn sách theo bìa; screensaver tự chọn và bàn hình cảm ứng màu với độ tương phản cao hơn; nhiều lựa chọn cho font chữ; và pin tự thay.

Các tính năng mới của Kindle Version 2.5 bao gồm: thư mục để sắp xếp sách và tài liệu; PDF hỗ trợ tính năng phóng to thu nhỏ; mật mã bảo vệ để tránh giao dịch mua sách không được cho phép; font chữ lớn và nét hơn; tính năng tô đậm và chia sẻ các đoạn trích trên Facebook và Twitter trực tiếp từ máy; xác định các đoạn trích được chú ý nhiều nhất từ tất cả các đọc giả của sách; hơn nửa triệu sách ebook sẵn có; giá mua sách tốt nhất và kho báo, tạp chí lớn nhất; tính năng Read-to-Me và hỗ trợ MP3 và sách nói; pin kéo dài đến 14 ngày nếu không dùng wireless; dùng được cả ở Mỹ lẫn các nước khác.

Nhìn chung, cuộc đua đang trong hồi gây cấn và liệu thiết bị Kindle của Amazon có thể nhường vị trí dẫn đầu cho Nook? Không hẳn, dù Nook có boutique riêng trong hàng loạt cửa hàng của B&N, Kindle lại được bán không chỉ trên Amazon.com, mà còn ở Target và các cửa hàng HMSHost. Đấy là chưa kể đến một tân binh khác trong lĩnh vực sách điện tử – iPad.

Khi giá cả và tính năng gần như đã đồng đều ở cả 3 đối thủ, một câu hỏi khác được đặt ra: dành một nơi hiện diện cho các sản phẩm kỹ thuật số trong cửa hàng có tạo đủ khác biệt để chiến thắng trong cuộc đua này hay không?

DNA Branding – www.dna.com.vn – Nguồn Brandchannel 

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

3 × 3 =

To Top