Connect with us

Những cách phân khúc thị trường ít tốn kém

DNA Viết

Những cách phân khúc thị trường ít tốn kém

Dành ra một khoản phí lớn cho việc nghiên cứu thị trường với mục đích phân khúc là điều không dễ đối với hầu hết doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn. 

Tuy nhiên, vẫn còn đó những cách thức tìm hiểu thị trường ít tốn kém, dù độ chính xác có thể không cao như khi chi hàng ngàn đô cho một công ty nghiên cứu chuyên nghiệp, nhưng vẫn đủ mang lại cho các nhà tiếp thị một cái nhìn vừa đủ về thị trường và có thể gợi nên những ý tưởng tiếp thị độc đáo. 

Dưới đây là 4 cách phân khúc thị trường tiết kiệm có thể ứng dụng được:

1. Học từ khách hàng hiện tại

Nghiên cứu về hành vi và thói quen tiêu dùng của những khách hàng đang có là một cách phân khúc tốt nhất. Kết hợp lịch sử mua hàng với các đặc điểm của khách hàng (như vị trí địa lý, số lượng, việc làm, v.v.) có thể giúp ta xác định từng nhóm khách hàng rõ ràng. Trong nhiều trường hợp, Excel là công cụ đắc lực để phân tích và chia nhóm khách hàng với các tính năng như lập bảng Pivot table, Conditional formatting Filtering.

2. Tìm hiểu với những nhân viên thường xuyên tiếp xúc với khách hàng

Nếu không có sẵn dữ liệu mua hàng, ta có thể tận dụng nguồn lực nội bộ để tìm cách phân khúc. Ví dụ, một nhân viên sales hay bộ phận tiếp nhận khách hàng, kể cả bộ phận vận chuyển cũng có thể cho bạn biết cách họ sắp xếp, phân loại hồ sơ khách hàng ra sao. Những gì bạn biết được có thể chưa phải là kết quả tối ưu nhưng cũng đủ để bạn hình dung phần nào về khách hàng và cách phân nhóm hiện có. 

3. Đánh giá bằng thước đo trên web

Với các công ty trực tuyến, một cách phân khúc khách hàng khác là phân tích hành vi dựa trên các chương trình đo lường trên web. Những chương trình chuyên dụng dĩ nhiên sẽ rất đắt đỏ nhưng bạn có thể tận dụng các công cụ phân tích web miễn phí như Google Analytics (giúp bạn hiểu rõ cách khách hàng dùng website ra sao để có cách phân khúc thích hợp). Google Analytics là một công cụ miễn phí và cài đặt rất đơn giản, giao diện thân thiện và có nhiều loại báo cáo để bạn chọn lựa. Tuy nhiên, để trở thành “chuyên gia” của công cụ này, bạn cần dành thêm thời gian nghiên cứu.

4. Động não và nhập vai

Một giải pháp cuối cùng là bạn có thể tổ chức một buổi nghiên cứu nội bộ với sự tham gia của nhiều thành viên cốt cán trong công ty. Khi bắt đầu, bạn có thể dùng các phương pháp nghiên cứu định lượng để kích thích thảo luận theo kiểu “phán đoán của nhà quản lý” nhằm xác định các nhóm khách hàng mà công ty chính mà công ty đang phục vụ. Một số kỹ thuật bạn có thể dùng là: 1) Động não: khuyến khích mọi người nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình; và 2) Nhập vai: mỗi thành viên tham gia sẽ vào vai khách hàng, qua đó bạn có thể tìm ra những vấn đề mà một nhóm khách hàng nào đó đang gặp phải. Tiếp cận các vấn đề này cũng là một cách để tìm ra phân khúc thị trường.

DNA Branding – www.dna.com.vn

Tham khảo và lược dịch từ bài viết của Paul Christ

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

15 − 11 =

To Top