Connect with us

Mối đe dọa từ Kindle Fire

Tình huống thương hiệu

Mối đe dọa từ Kindle Fire

Google, Samsung, Microsoft, Sony, Dell, HP, Lenovo và Nokia sẽ trở thành “nạn nhân” của Kindle Fire khi sản phẩm này xuất hiện.

Trước khi Amazon ra mắt chiếc máy tính bảng 7 inch Kindle Fire vào cuối tháng 9, thị trường tràn đầy hy vọng rằng đây sẽ là “iPad killer”, tức sản phẩm tạo được đối trọng với iPad và phá vỡ thế thống trị của sản phẩm này trên thị trường máy tính bảng. Tuy nhiên, những diễn biến trong thời gian qua lại khiến RIM và những người anh em thuộc gia đình Android như Google, Samsung, Microsoft, Intel, Sony, Dell, HP, HTC, LG, Acer, Toshiba, Lenovo và Nokia phải lo lắng.

Theo chuyên gia phân tích của Forrester Research, iPad của Apple vẫn quá mạnh so với phần còn lại của thị trường máy tính bảng. Kể từ khi ra mắt thị trường vào tháng 4.2010, đến nay đã có 29 triệu chiếc iPad được bán ra. Nếu chỉ tính riêng quý III/2011, số lượng iPad được tiêu thụ đạt hơn 9,25 triệu chiếc, quả là khổng lồ so với con số 200.000 và 440.000 của RIM và Motorola trong cùng thời gian. Xét về kho ứng dụng, dù Amazon Appstore đang sở hữu 16.000 ứng dụng, nhưng con số này chẳng thấm vào đâu so với 425.000 ứng dụng của Apple App Store, mà trong đó, có hơn 100.000 ứng dụng dành cho iPad.

Khi nhìn vào biểu đồ so sánh giá của các loại máy tính bảng nói trên, người ta sẽ nghĩ Amazon đang khởi động một cuộc chiến về giá. Tuy nhiên, xét về tương quan lực lượng, khi Apple iPad vẫn đứng vững trên thị trường như một thương hiệu đẳng cấp thì phát động một cuộc chiến về giá không chỉ mang lại phần thiệt cho Amazon mà còn hạ thấp hình ảnh của Kindle Fire. Có vẻ như Amazon đang có những toan tính khác.

 

Chiến lược thật sự của Amazon

Có nhiều câu hỏi xoay quanh giá thành của Kindle Fire bởi với giá bán chỉ 199 USD, liệu Amazon sẽ có lợi nhuận? Nếu Amazon đang bù lỗ cho Kindle Fire thì doanh thu của tập đoàn này sẽ đến từ đâu?

Theo công ty chuyên nghiên cứu về chuỗi cung ứng IHS iSuppli, tổng giá trị linh kiện của một chiếc Kindle Fire là 191,65 USD, trong đó bao gồm màn hình cảm ứng (87 USD), bộ nhớ RAM (25 USD), bộ vi xử lý lõi kép (15 USD), chip Wi-Fi (6 USD), pin (18 USD) và một số linh kiện khác. Ngoài ra, Amazon sẽ trả khoảng 18 USD nữa cho các khâu đóng gói, hoàn thiện sản phẩm và vận chuyển sản phẩm. Như vậy, tổng giá thành sẽ là 209,65 USD, đồng nghĩa với một khoản lỗ 10,65 USD cho mỗi sản phẩm, đó là chưa kể các chi phí quản lý, marketing, tồn kho và R&D.

Như vậy, có thể chắc chắn rằng Amazon sẽ lỗ khi bán Kindle Fire. Tuy nhiên, đây là chính sách có tính toán theo chuyên gia phân tích của trang BusinessInsider. Amazon là trang bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới, thế nên, Kindle Fire chính là công cụ giúp Hãng bán thêm nhiều hàng hóa như sách, tạp chí, ứng dụng, phim, âm nhạc, nội dung truyền hình, các sản phẩm hiện mang lại 40% lợi nhuận cho Hãng. Với kinh nghiệm dày dặn trên thị trường máy tính bảng cùng với kho hàng hóa khổng lồ, mức giá 199 USD của Kindle Fire khiến Amazon dễ dàng thâm nhập sâu vào thị trường máy tính bảng và mở rộng thị phần. Khác với Apple, vốn dùng nội dung để bán sản phẩm, Amazon thì ngược lại, dùng sản phẩm để bán nội dung.

 

Phát động cuộc chiến mới

Khi thị trường vẫn đang hy vọng Kindle Fire là một “iPad Killer” mới thay thế Motorola Zoom hay RIM Playbook thì trớ trêu thay, nạn nhân đầu tiên lại là Google dù Kindle Fire được phát triển trên phần mềm Android của Google. Chuyên gia phân tích Shaw Wu của công ty tư vấn, quản lý tài sản Sterne Agee nhận xét: “Tất cả các phần mềm chủ đạo bao gồm giao diện sử dụng, Appstore, Amazon Cloud, chương trình đồng bộ video Amazon Prime và thậm chí là trình duyệt web Amazon Silk, đều do Amazon phát triển. Điều này giúp Amazon tận dụng được nguồn doanh thu béo bở từ các dịch vụ nhưng đồng thời cũng hạn chế Google tìm kiếm lợi nhuận từ Kindle Fire”.

Nạn nhân tiếp theo chính là RIM PlayBook. Dù cùng kích thước 7 inch như Kindle Fire nhưng RIM lại không sở hữu nền tảng nội dung đồ sộ như Amazon. Và sự ra đời của Kindle Fire đã khiến giá RIM Playbook giảm 50%, từ 599 USD xuống chỉ còn 299 USD hoặc có thể sẽ thấp hơn nữa nếu muốn cạnh tranh với Kindle Fire.

Cái tên Microsoft cũng sẽ xuất hiện trong danh sách nạn nhân của Kindle Fire. Microsoft sẽ tung ra các mẫu máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows 8 có giá cao hơn iPad của Apple, vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, Kindle Fire đã phá hỏng kế hoạch này. Không chỉ sở hữu những nền tảng phần cứng tốt, mức giá 199 USD là một lợi thế vô cùng to lớn của Kindle Fire. Trong khi Microsoft đang loay hoay hoàn thiện Windows 8 thì từ nay đến cuối năm 2012, Amazon sẽ có hơn một năm để chiếm lĩnh thị trường.

Acer, Asus, Samsung, Dell hay HTC cũng ở trong thế kẹt tương tự khi phía trước là một Apple hùng mạnh đang tăng trưởng với tốc độ cực cao mà họ không cách nào đuổi kịp còn phía sau là Amazon đang “phà hơi nóng”. “Không sớm thì muộn, thị trường máy tính bảng chỉ còn là cuộc đua song mã” như Shaw Wu nhận xét.

Kindle Fire xuất hiện khiến thị trường máy tính bảng trở nên rõ ràng hơn với 2 phân khúc: cao cấp, nơi iPad đang thống trị và trung bình, nơi Kindle Fire đang thách thức tất cả.

Kindle Fire có thể thay đổi thị trường xuất bản

Với thế mạnh từ mảng kinh doanh chủ lực là sách, Amazon sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà xuất bản trong lĩnh vực kinh doanh sách. Bằng chứng là mới đây, hãng này đã ký hợp đồng với tác giả Tim Ferriss, nổi tiếng với quyển sách bán chạy nhất thế giới “Tuần làm việc 4 giờ”, để trở thành nhà xuất bản cho sách của tác giả này.

Việc Amazon lấn sân sang lĩnh vực xuất bản, tạp chí hay báo chí không phải là sự ngẫu nhiên. Nhiều tác giả đang xem chương trình Kindle Singles và các dòng máy Kindle của Amazon như một giải pháp thay thế cho hình thức xuất bản sách, báo hay tạp chí truyền thống. Với Kindle Fire cũng không ngoại lệ, nền tảng này hứa hẹn sẽ là giải pháp cùng có lợi cho cả Amazon và các công ty xuất bản, truyền thông.

Sự ra đời của Kindle Fire không chỉ là thêm một sản phẩm mới trong thị trường máy tính bảng vốn đã quá chật chội và lộn xộn, mà hơn hết, đây là một tác nhân giúp sắp xếp lại thị trường này. Bên cạnh đó, Kindle Fire còn hứa hẹn mở ra một tương lai mới cho lĩnh vực kinh doanh nội dung trực tuyến, trong đó bao gồm cả xuất bản và truyền thông.

Theo NCĐT

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

four × 2 =

To Top