Connect with us

McDonald’s trước cuộc chiến đồ ăn nhanh tại Việt Nam

Tình huống thương hiệu

McDonald’s trước cuộc chiến đồ ăn nhanh tại Việt Nam

Cửa hàng của McDonald’s tại TP HCM sẽ chính thức hoạt động ngày 8/2 tới. Đây là lần đầu tiên sau hai thập kỷ tập đoàn đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới gia nhập một thị trường Đông Nam Á.

Ông Nguyễn Bảo Hoàng – nhà sáng lập Good Day Hospitality – đối tác của McDonald’s tại Việt Nam cho biết cửa hàng có 350 chỗ ngồi. Ông cũng nhận xét mục tiêu mở rộng số cửa hàng lên ít nhất 100 trong một thập kỷ hoàn toàn có thể làm được.

Markus Taussig – Giảng viên đại học quốc gia Singapore cho biết trên Bloomberg: “McDonald’s sẽ là sự lựa chọn của nhiều phụ huynh. Họ không đến vì đồ ăn, mà vì cảm thấy vui vẻ khi nhìn con cái ăn burger. Điều đó khiến họ thấy mình được hòa nhập với cuộc sống hiện đại và tích cực”.

Việt Nam đã và đang thu hút nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới, như International Dairy Queen của tỷ phú Warren Buffett, Domino’s Pizza, Dunkin’ Donuts, Baskin-Robbins, Subway hay Starbucks… Cùng với đó là những đối thủ trực tiếp của McDonald như Burger King hay KFC.

Burger King hiện có 29 cửa hàng tại Việt Nam, kể từ sau khi mở cửa năm 2011. Trong khi đó, KFC đã có mặt tại đây từ năm 1997. Bryson Thornton – người phát ngôn của Burger King tại Việt Nam nhận xét: “Thị trường này là chìa khóa cho các mục tiêu tăng trưởng toàn cầu của chúng tôi”.

McDonald’s hiện có 400 cửa hàng tại Philippines, 260 tại Malaysia, 195 tại Thái Lan và 150 ở Indonesia, Linda Ming – Giám đốc truyền thông của McDonald’s cho biết. Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hãng mở cửa hàng kể từ năm 1992.

“Chúng tôi sẽ có thể đạt tới quy mô các thị trường tương đương trong tương lai không quá xa. McDonald’s Việt Nam sẽ có hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn nhân viên”, ông Nguyễn Bảo Hoàng cho biết.

Năm 2012, 68% doanh thu của McDonald’s tới từ thị trường quốc tế. Tỷ lệ này tăng đáng kể so với 49% năm 2000. Ông Craig Jackson – Giám đốc Al Fresco’s Group Vietnam cho biết: “Người Việt Nam thích các thương hiệu lớn và ấn tượng. Chiêu marketing như anh hề Ronald McDonald hoặc các nhân vật mặc đồ hóa trang chạy đi chạy lại có tác dụng khá tốt với thị trường mới nổi này”.

Ralf Matthaes – giám đốc điều hành khu vực Mekong của hãng nghiên cứu TNS Vietnam cho rằng mục tiêu mở 100 cửa hàng McDonald’s trong 10 năm là “rất khả thi”. “Thu nhập của người dân Việt Nam đang tăng ổn định. McDonald’s sẽ nhắm đến tầng lớp có thu nhập trung bình, khoảng 500-1.000 USD mỗi tháng, tại đây. Trẻ em sẽ là đối tượng khách hàng số một nhờ các chương trình tổ chức sinh nhật”, ông nói.

Khi McDonald’s khai trương tại TP HCM, tạp chí kinh tế nổi tiếng The Economist cũng sẽ bổ sung tiền đồng vào chỉ số Big Mac – Big Mac Index. Gần 30 năm qua, chỉ số này theo dõi giá hamburger của MacDonald’s tại các quốc gia trên thế giới, để chỉ ra đồng tiền nước đó đang bị định giá cao hay thấp.

Bằng phương pháp ngang giá sức mua (PPP), The Economist tính ra mỗi chiếc Big Mac tại Mỹ có giá 4,62 USD. Trong khi đó, giá này tại Trung Quốc là 2,74 USD. Vì vậy, đồng NDT đang bị định giá thấp hơn 41%. Đây dường như là cách khá kỳ quặc để theo dõi giá trị các loại tiền tệ, nhưng theo The Economist, Big Mac Index vẫn sẽ giúp mọi người có cái nhìn sâu hơn vào các yếu tố định hình kinh tế thế giới.

Theo vnexpress

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

nineteen + sixteen =

To Top