Connect with us

Masan dùng “tiềm lực tài chính” chia lại thị trường nước giải khát?

Tình huống thương hiệu

Masan dùng “tiềm lực tài chính” chia lại thị trường nước giải khát?

Với quy mô chừng 2 tỉ USD, thị trường nước giải khát Việt Nam đang có sức hút mạnh mẽ với “đại gia” trong ngành thực phẩm như Masan (MSN).

Thị trường nước giải khát Việt quá chật với Masan?

Với việc tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại Nước khoáng Vĩnh Hảo từ 24% lên tới 63%, Masan đang tích cực đầu tư mạnh mẽ vào thương hiệu nước đóng chai lâu đời tại Việt Nam. Mục đích đằng sau đó không gì khác là nhằm định nghĩa lại thị trường đồ uống Việt Nam lâu này bị chi phối bởi Nestle’ và PesiCo.

Trước đó Masan cũng đã kiểm soát Vinacafe Biên Hòa – thương hiệu đang giữ vị trí quán quân trên thị trường café hòa tan. Cùng với việc đầu tư mạnh mẽ vào Vĩnh Hảo, có thể thấy Masan đang “nghiêm túc” chen chân thị trường nước đóng chai, nhằm phân chia lại thị trường. 

Masan hoàn toàn có lý khi nhìn vào quy mô thị trường đồ uống Việt Nam,. Theo nghiên cứu của Euromonitor, quy mô thị trường đồ uống Việt Nam có giá trị khoảng 54.000 tỉ đồng (khoảng 2 tỉ USD). Bên cạnh đó, tỉ lệ tăng trưởng kép (CAGR) hàng năm của ngành hàng trà đóng chai trong giai đoạn 2007 – 2012 đạt trên 48% cũng là con số đáng khao khát. 

Để sẵn sàng cho trận đánh lớn, Masan quyết định đầu tư mạnh mẽ, tuy nhiên các đối thủ Masan cũng không ngồi yên ung dung tự tại. Với sự ổn định và dẫn đầu thị phần trà đóng chai, Tân Hiệp Phát đã triển khai xây hai nhà máy mới ở Chu Lai (Quảng Nam) và ở Hà Nam (đồng bằng sông Hồng) trong năm rồi.

Cuối năm 2012, tập đoàn đa quốc gia Nestlé cũng đã rót thêm 12 triệu USD để xây dựng dây chuyền mới tại Long An cho sản phẩm nước khoáng LaVie, nâng tổng vốn đầu tư vào lĩnh vực này lên gấp đôi. 

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp ngoài ngành cũng đang cho thấy tham vọng với ngành nước giải khát. Chẳng hạn như Ngô Han, doanh nghiệp sản xuất dây đồng ở Đồng Nai bất ngờ mua Nước khoáng Cúc Phương ở Ninh Bình. Công ty Bất động sản Năm Bảy Bảy cũng thông qua một công ty con tham gia khai thác nước khoáng ở Quảng Ngãi với công suất hơn 32 triệu lít/năm.

Trên các kệ hàng tại các siêu thị hay các cửa hàng bán lẻ, người tiêu dùng sẽ thấy đứng chật bên nhau là hàng loạt các thương hiệu nước giải khát, từ Pepsi, Coca Cola của Mỹ, Kirin của Nhật Bản cho đến nhiều nhãn hiệu khác của Tân Hiệp Phát, Bridico, Vinamilk… Ngay cả hãng sản xuất bột ngọt Vedan cũng đã trình làng loại thức uống trà xanh đóng chai.

Tính chung trên thị trường đã có hơn 130 nhà sản xuất nước giải khát cả trong và ngoài nước. 

Sức mạnh của “tân binh” Masan nằm ở đâu?

Con số 130 nhà sản xuất nước giải khát cả trong và ngoài nước không phải nhỏ nhưng những thương hiệu thực sự có được chỗ đứng trên thị trường không phải nhiều. Trong cuộc đua đường dài, mọi thứ đều có thể thay đổi, điểm tựa của Masan so với doanh nghiệp nhỏ khác đó là tiềm lực tài chính.

Lâu nay, cuộc chiến trên thị trường nước giải khát diễn ra giữa Pepsi và Coca Cola, hay cả với Tân Hiệp Phát. Nhưng khi người Nhật đặt chân đến, Suntory lặng lẽ mua 51% cổ phần của Pepsico. Kirin Holdings mua lại Interfoods, công ty sở hữu thương hiệu trà bí đao Wonderfarm, và hàng loạt sản phẩm mới được tung ra thị trường đã làm thay đổi thị trường nước giải khát trước đó. Đây là cơ hội và bài học cho tân binh Masan.

Tiềm lực tài chính lớn giúp Masan không khó trong việc mua bán – sáp nhập những thương hiệu nước đóng chải nhỏ lẻ các địa phương. Qua đó tạo độ phủ trên thị trường.

Trong kinh doanh cái khó của doanh nghiệp này lại là thời cơ của doanh nghiệp kia. Tribeco đã về tay Uni-President của Đài Loan. Halico đã bán 45% cổ phần với giá 90 triệu đô la Mỹ cho Diageo của Anh. Bia Huế về tay Carlsberg của Đan Mạch… là những ví dụ cụ thể minh chứng cuộc đua đường dài và ưu thế về vốn, quản trị.

Khi mua Vĩnh Hảo, Masan đặt mục tiêu doanh số cho mảnh ghép mới này ở mức 3.000 – 5.000 tỷ đồng trong vài năm tới, một tham vọng lớn nếu so với doanh số chưa tới 500 tỷ đồng trong năm 2012 của Vĩnh Hảo. Tham vọng này của Masan được cho là khó thực hiện trong một sớm một chiều. 

Tuy nhiên nếu Masan có chiến lược kinh doanh đột phá dựa trên lợi thế Vinacafe và Vĩnh Hảo là thương hiệu lâu năm, chắc chắn Masan sẽ khiến các đối thủ thực sự e ngại trong thời gian tới.

Theo Giáo Dục 

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

2 × 4 =

To Top