Connect with us

Marketing hàng hiệu: Nguyên tắc phân biệt

DNA Viết

Marketing hàng hiệu: Nguyên tắc phân biệt

Trong thực tế, điều này nghĩa là thương hiệu hàng hiệu phải giúp phân biệt đẳng cấp của người dùng trong xã hội. Chúng ta không thể áp dụng quy tắc dân chủ thông thường vào nhóm hàng này.

Thương hiệu hàng hiệu hiện nay hoạt động với nguyên tắc đóng – mở. Nếu mở rộng quá sẽ làm hại cho chức năng xã hội của thương hiệu. Ralph Lauren đã thành công trong việc gắn liền áo polo với thể thao, qua đó phân biệt với áo Crocodile. Crocodile lúc đầu được coi như một thương hiệu hàng hiệu, nhưng do chính sách mở rộng khách hàng quá nhiều khiến sau nay nó chỉ được coi như loại áo sử dụng thường ngày. Ngược lại, quá đóng sẽ khiến công ty gặp khó khăn tài chính.

Trong thực tế, điều này nghĩa là thương hiệu hàng hiệu phải giúp phân biệt đẳng cấp của người dùng trong xã hội. Chúng ta không thể áp dụng quy tắc dân chủ thông thường vào nhóm hàng này. Ví dụ trong một cửa tiệm, chúng ta có thể tạo ra một sự phân biệt đẳng cấp nhỏ bằng việc tạo ra các quầy hàng riêng: quầy ở tầng trệt dành cho khách thông thường, quầy ở tầng lầu dành cho khách cao cấp. Cũng theo nguyên tắc này, Armani lập ra các cửa tiệm riêng biệt cho mỗi dòng sản phẩm của họ. Quảng cáo và truyền thông dành cho tất cả mọi người, nhưng quan hệ công chúng thì phải lựa chọn đối tượng mục tiêu một cách kỹ lưỡng (ví dụ tổ chức tiệc với các những nhân vật danh tiếng và mời riêng các khách hàng đến dự).

Trong ngành hàng không, các công ty sẽ tổ chức dịch vụ riêng biệt dành cho các khách hàng khoang hạng nhất (ví dụ như hãng Emirates như trong hình) để các khách hàng này không phải lẫn lộn với các khách hàng khác trên máy bay từ khi vào sân bay cho đến khi về tới nhà. Tất cả đều phải giống như bạn đang sở hữu một phi cơ riêng vậy. Một thương hiệu hàng hiệu thành công phải có khả năng phân tách đẳng cấp của khách hàng của mình và tránh bị trộn lẫn với các “khách hàng thông thường” khác.

Biên dịch: Nguyễn Thanh Hồng Ân – DNA Branding

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

16 + eighteen =

To Top