Connect with us

Mạng xã hội di động thu hút nhà đầu tư

Tin quốc tế

Mạng xã hội di động thu hút nhà đầu tư

Các công ty đầu tư mạo hiểm tại Thung lũng Silicon đang đặt cược vào một thế hệ công ty muốn đưa mạng xã hội từ máy tính cá nhân đến điện thoại di động.

Một trong số những doanh nghiệp hy vọng có thể đưa mạng xã hội từ máy tính cá nhân đến điện thoại di động là Color Labs Inc. Đây là một công ty mạng xã hội di động do doanh nhân kỳ cựu Bill Nguyen thành lập tại thành phố Palo Alto thuộc bang California. Công ty mới này đã thu hút được số tiền đầu tư 41 triệu đô la Mỹ ngay cả khi những sản phẩm của họ vẫn chưa được trình làng.

Ý tưởng đằng sau ứng dụng di động Color của công ty là khả năng cảm nhận địa điểm của điện thoại có thể xây dựng một mạng xã hội cho người sử dụng, cho phép chia sẻ hình ảnh, video và thông điệp với những người ở gần họ về mặt địa lý. Quan điểm của Color là mọi thứ trong dịch vụ đều mang tính công cộng, cho phép ngay cả những người xa lạ vẫn có thể “dòm ngó” đôi chút cuộc sống của nhau.

Bill Nguyen – nhà sáng lập mạng xã hội Color

Nhà đầu tư tin tưởng

Color chỉ là một trong nhiều công ty mạng xã hội tập trung vào chiếc điện thoại thông minh. Nhiều công ty trong số này xem tính năng chụp và chia sẻ ảnh đóng vai trò trọng tâm trong dịch vụ của mình, như Path Inc. và Instagram. Một số công ty khác chú trọng đến tính năng địa điểm. Chẳng hạn như Yobongo Inc. đã phát triển ứng dụng iPhone cho phép người sử dụng trò chuyện với những người trong khu vực địa lý của họ.

Đáng chú ý là các nhà đầu tư cũng tin tưởng vào tương lai của trào lưu mạng xã hội di động. Chẳng hạn như công ty Path Inc. vừa nhận được số tiền đầu tư 8,5 triệu đô la vào tháng Hai vừa qua. Trong khi đó, Instagram cũng được đầu tư 7 triệu đô la sau khi dịch vụ của công ty này thu hút gần ba triệu người sử dụng kể từ khi xuất hiện vào tháng 10-2010. Ngoài ra, Yobongo Inc. cũng được các nhà đầu tư rót vào 1,35 triệu đô la. Làn sóng đầu tư này là dấu hiệu mới nhất về sự bùng nổ web ở Thung lũng Silicon. Trong những tháng gần đây, các nhà đầu tư đã khiến giá trị của mạng xã hội Facebook tăng lên trên 60 tỉ đô la và của công ty game xã hội Zynga Inc. tăng lên 10 tỉ đô la.

Chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội Color

Sự hội tụ của di động, xã hội và địa phương

Một ý tưởng khác đằng sau sự xuất hiện của những dịch vụ mới này là chiếc điện thoại có thể định nghĩa lại mạng xã hội bằng cách chia sẻ nhiều thông tin hơn theo thời gian thực về vị trí của người sử dụng, những gì họ nhìn thấy và thậm chí là cả những người xung quanh họ.

Ông Dave Morin, một cựu quan chức điều hành Facebook và là người sáng lập công ty Path, cho biết: “Chiếc điện thoại cung cấp một nền tảng cho việc xây dựng những trải nghiệm mang nhiều tính cá nhân hơn. Điểm khác biệt hiện giờ là sự phổ biến của điện thoại thông minh và máy tính bảng. Bạn đang có cơ hội tạo ra những trải nghiệm này ở quy mô lớn hơn”.

Ngay cả Facebook cũng quan tâm đến chiếc điện thoại khi hơn 200 triệu người đang sử dụng những dịch vụ của họ trên thiết bị này. Facebook gần đây đã mua lại công ty công nghệ di động Snaptu và dịch vụ tán gẫu (chat) theo nhóm Beluga. Trước đó, vào năm ngoái, Facebook đã tung ra dịch vụ dành cho ứng dụng di động của mình, cho phép người sử dụng tiết lộ địa điểm của mình với bạn bè nếu muốn. Một người phát ngôn của Facebook nói rằng nền tảng của công ty đang được sử dụng bởi nhiều ứng dụng điện thoại.

Không như Facebook, Color không quan tâm đến yếu tố “kết bạn” và việc thiết lập sự riêng tư của người sử dụng. Lý do là khi ứng dụng được mở, nó sẽ thu thập thông tin về định vị toàn cầu, ánh sáng môi trường xung quanh và những dữ liệu khác từ điện thoại để xác định xem có ai khác ở gần người sử dụng hay không.

Ngoài ra, điện thoại chạy ứng dụng Color còn tự động chia sẻ hình ảnh và video với những điện thoại khác có chạy chương trình này ở gần đó. Ông Nguyen cho biết: “Chúng tôi cho phép mọi người thay vì ngồi trước màn hình máy tính và thấy bạn bè lên mạng thì có thể tương tác với nhau trong cuộc sống thực”. Ông Doug Leone, thuộc công ty Sequoia có đầu tư vào Color, nhận định: “Color là sự hội tụ của hiện tượng di động, xã hội và địa phương”.

Cũng như nhiều dịch vụ xã hội di động miễn phí khác, mô hình kinh doanh của Color vẫn còn trong giai đoạn phát triển. Ông Nguyen cho biết công ty về sau này có thể cung cấp dịch vụ có thu phí cho những doanh nghiệp địa phương. Chẳng hạn như các nhà hàng có thể chia sẻ hình ảnh nêu bật những món ăn nổi tiếng của mình hoặc tìm hiểu xem những khách hàng nào đến nhà hàng thường xuyên nhất.

Theo TBKTSG

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

one + 19 =

To Top