Connect with us

Lotte “mê” nông nghiệp Việt

Tình huống thương hiệu

Lotte “mê” nông nghiệp Việt

Sau cái bắt tay giữa hãng hàng không Vietjet và chuỗi thức ăn nhanh Lotteria giữa tháng 3, logo và câu slogan “I’m happy” màu đỏ của Lotteria đã xuất hiện trên thân máy bay Vietjet. 

Từ bây giờ, hành khách của Vietjet có thể dùng món ăn của Lotteria trên chuyến bay, còn Vietjet thì được quảng bá trên hệ thống của Lotteria.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là một trong số động thái thể hiện quyết tâm bành trướng của Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) tại Việt Nam. Cũng trong tháng 3, Lotte đã tham gia vào một dự án mới ở mảng nông nghiệp là đầu tư trồng cà phê tại Đắk Lắk.

Tham vọng cà phê lon

Dự án cà phê của Lotte bao gồm khâu canh tác và chế biến, có quy mô vốn dự kiến 250 triệu USD. Đại gia xứ Hàn muốn trực tiếp tham gia từ trồng trọt cho đến chế biến ra sản phẩm cà phê. Vì lẽ đó, Lotte muốn được cấp một diện tích đất khoảng 4.000 – 5.000 ha để xây dựng nhà máy và vùng trồng cà phê theo tiêu chuẩn của họ. Ðại diện Công ty cho biết, dự án này nằm trong kế hoạch sản xuất cà phê thành phẩm theo dạng giá trị gia tăng cao, cụ thể là chế biến thành cà phê lon giống như nước giải khát.

Vốn có thế mạnh phân phối thông qua chuỗi thức ăn nhanh Lotteria cùng hệ thống bán lẻ rộng khắp, việc Lotte có thể dễ dàng đưa cà phê lon ra thị trường Việt Nam lẫn quốc tế là điều không phải bàn. Trong khi đó, Việt Nam hiện là quốc gia lớn nhất nhì thế giới về cà phê nguyên liệu, mà Hàn Quốc lại là một trong những thị trường tiêu thụ cà phê Việt Nam khá lớn trong thời gian qua. Rõ ràng, Lotte đang nắm trong tay không ít lợi thế với dự án này.

Dù vậy, cũng phải nói thêm rằng điều kiện Lotte đưa ra trong yêu cầu đầu tư tại Đắk Lắk đang tạo ra khó khăn cho tỉnh này do quy mô và diện tích quá lớn. Ông Đinh Văn Khiết, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk, cho biết hai bên đang ngồi lại để tìm ra phương án phù hợp nhất đối với dự án này.

Thực tế, tình hình sản xuất và xuất khẩu cà phê của Đắk Lắk vài năm trở lại đây đang giảm mạnh, nên Tỉnh đang ra sức kêu gọi đầu tư nhằm nâng cao chất lượng cũng như gia tăng sản lượng xuất khẩu cà phê trong thời gian tới. “Nếu dự án này thành công, chắc chắn Đắk Lắk sẽ nhận được cú hích mới thúc đẩy phát triển”, ông Khiết nói.

Ðây không phải lần đầu tiên Lotte tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam. Ðầu năm 2014, khi Công ty Cổ phần Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cà Mau (Camimex) gặp khó khăn, Lotte đã trở thành đối tác hỗ trợ doanh nghiệp này. Lotte đã cung cấp thêm tài chính, hỗ trợ công nghệ, hoàn thiện quy trình khép kín từ nuôi trồng đến chế biến và đẩy mạnh xuất khẩu tôm của Camimex sang Hàn Quốc.

Đây là một bước đi có lợi cho Lotte vì Hàn Quốc đang là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 3 của Việt Nam. Còn Camimex vốn là một doanh nghiệp nuôi và chế biến tôm sinh thái lớn nhất Cà Mau, từng xếp thứ 3 trong tốp các doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn của Việt Nam.

Muôn mặt của Lotte

Năm 1998, thương hiệu thức ăn nhanh Lotteria của Lotte đặt chân vào Việt Nam. Sau đó, Lotte tiếp tục gây chú ý với thương vụ mua bán và sáp nhập với nhà sản xuất bánh kẹo Bibica. Ðại gia Hàn Quốc còn khá đình đám với Lotte Mart, Lotte Cinema, Lotte Home Shopping. Ở mảng bất động sản, Lotte cũng nổi tiếng với những dự án như khách sạn Lotte Legend, tòa nhà Lotte Center Hà Nội hay dự án phức hợp Eco Smart City ở Thủ Thiêm, TP.HCM.

Ðáng nói nhất chính là lĩnh vực bán lẻ. Nếu trước kia Lotte Mart tỏ ra khá dè dặt thì gần đây, chuỗi bán lẻ của Lotte đang gia tăng quy mô hệ thống một cách nhanh chóng. Nếu như giai đoạn 2008 – 2014, Lotte Mart chỉ mở 10 siêu thị tại Việt Nam thì từ cuối năm ngoái, thương hiệu này đã rầm rộ mở ra thêm 5 chi nhánh.

Dự định trong năm nay, Lotte Mart sẽ khai trương thêm chi nhánh tại Cần Thơ, Nha Trang và TP.HCM để nhanh chóng hoàn thành mục tiêu sở hữu 60 siêu thị tại Việt Nam vào năm 2020.

Không chỉ muốn chinh phục thị trường bán lẻ bình dân, thông qua hàng loạt động thái gần đây như khai trương trung tâm mua sắm Center Hà Nội hay mua lại cổ phần tòa nhà Pico Plaza và Diamond Plaza ở TP.HCM, Lotte cũng nhắm tới mục tiêu phục vụ phân khúc tiêu dùng cao cấp.

Khách hàng trung lưu cũng là đối tượng được Lotte nhắm đến ở lĩnh vực bất động sản. Mới đây, tập đoàn này công bố sẽ xúc tiến thực hiện khu phức hợp Eco Smart City với tổng vốn khoảng 2 tỉ USD. Dự án này có diện tích khoảng 10 ha, được đầu tư với mục đích trở thành khu phức hợp bao gồm trung tâm thương mại, khách sạn, khu căn hộ, văn phòng và chung cư hiện đại.

Ðối với mảng khách sạn, Lotte đang đầu tư mạnh vào những dự án 5 sao tại Việt Nam và mở màn là thương vụ mua lại khách sạn Legend ở TP.HCM. Với việc mở khách sạn 5 sao ở những khu phức hợp đang đầu tư như dự án Eco Smart City hay Lotte Center Hà Nội, Lotte đặt mục tiêu tiến vào tốp 3 hệ thống khách sạn cao cấp lớn nhất châu Á.

Trong khi đó, Lotte Cinema của Lotte thì tin rằng thị trường Việt Nam còn khá “màu mỡ” và đang ra sức phủ sóng hệ thống rạp tại Việt Nam. Theo ông Park Sung Hoon, Tổng Giám đốc Lotte Cinema, thương hiệu này còn có tham vọng “trở thành một thương hiệu của người Việt”.

Lotte Cinema có mặt tại Việt Nam từ năm 2008. Ðến nay, lượng rạp của thương hiệu này đã tăng lên 7 cụm với 33 phòng chiếu. Theo ông Park, Lotte Cinema sẽ mở tổng cộng 70 cụm rạp trong 5 năm tới với phương châm trung tâm thương mại của Lotte mở đến đâu, rạp chiếu phim sẽ có tới đó. Có thể nói, dù không quá ồn ào nhưng Lotte lại đang tiến rất nhanh đến những mục tiêu của mình. 

Theo NCĐT

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1 × 3 =

To Top