Connect with us

Khách sạn ‘tình 1 giờ’- startup tỷ USD mới nhất xứ sở kim chi

Tin quốc tế

Khách sạn ‘tình 1 giờ’- startup tỷ USD mới nhất xứ sở kim chi

Su Jin Lee là người sáng lập Yanolja, một nền tảng đặt phòng trực tuyến đã thổi làn gió mới vào ngành công nghiệp khách sạn "tình yêu" của Hàn Quốc và khai sinh ra startup kỳ lân mới nhất của nước này.

Để trở thành một doanh nhân thành đạt, người ta thường nói bạn phải có niềm đam mê. Đó là điều mà Su Jin Lee có được khi anh bắt đầu kinh doanh và sau này, thành công cũng đến với anh nhờ đam mê đó.

Khách sạn tình yêu là loại hình lưu trú ngắn hạn, trả tiền tính theo giờ phổ biến ở khắp nơi trên thế giới. Lee thành lập Yanolja tại Seoul năm 2007 với mục đích hiện đại hóa thị trường mà anh coi là có “vấn đề”. Kể từ đó, công ty này đã phát triển thành một doanh nghiệp khách sạn tỷ đô với 32 triệu lượt tải ứng dụng.

Tái tạo sức sống cho khách sạn tình yêu

Bắt nguồn từ Nhật Bản, các phòng nghỉ tình yêu đã nổi lên ở Hàn Quốc vào cuối những năm 1980 trong thời đại tự do hóa tình dục ngày càng phát triển. Tuy nhiên, một thời gian sau, hình thức này đã góp phần làm hỏng ngành công nghiệp khách sạn truyền thống của Hàn ví bị cho là nơi tiếp tay cho các hoạt động bất hợp pháp hay ngoại tình.

Tuy nhiên đối với Lee, khách sạn tình yêu không mang ý nghĩa tiêu cực như vậy. Mồ côi từ nhỏ, anh làm nhân viên an ninh tại một khách sạn tình yêu năm 23 tuổi và luôn biết ơn công việc này vì đã cho anh một nơi để ở và mức lương ổn định.

061119 Yanolja 2

Jong Yoon Kim, CEO của Yanolja chia sẻ với CNBC: “Tôi nghĩ rằng kinh nghiệm đó rất hữu ích để Lee hiểu được bản chất của ngành công nghiệp này”.

Năm 2004, khi đạo luật chống mại dâm được thông qua, đe dọa giết chết ngành kinh doanh khách sạn tình yêu, Lee đã coi đây là một cơ hội. Anh bắt đầu bằng việc tạo ra một nền tảng quảng cáo trực tuyến để chủ sở hữu khách sạn có thể thu hút khách hàng mới trước khi ra mắt Yanolja như một nền tảng đặt phòng năm 2007.

Anh còn triển khai các dịch vụ cải tạo của Yanolja để giúp các khách sạn tình yêu “làm sạch” hình ảnh của họ và nhắm tới đối tượng khách hàng mới. Đứng đầu trong số đó là các cặp vợ chồng trẻ và khách du lịch tự túc muốn tìm chỗ ở ngắn hạn.

Ở Hàn Quốc, thông thường người trẻ sẽ sống cùng bố mẹ cho đến khi kết hôn. Chính vì vậy, khách sạn tình yêu đã trở thành một nơi “đi trốn” hấp dẫn để họ tránh được con mắt tò mò của gia đình. Hơn nữa, ngành công nghiệp du lịch đang bùng nổ cũng giúp xứ sở kim chi trở thành một trong những thị trường du lịch lớn nhất châu Á.

Jong Yoon Kim, CEO của Yanolja chia sẻ với CNBC: “Kinh nghiệm làm việc tại khách sạn tình yêu đã giúp Lee hiểu được rõ hơn bản chất của ngành công nghiệp này. Anh ấy đã phát hiện ra ‘điểm đau’ của khách hàng và xây dựng nên Yanolja”.

061119 Yanolja 1

Kỳ lân mới nhất của Hàn Quốc

Sau khi tạo được sức hút và trở thành một trong những trang web đặt phòng khách sạn hàng đầu Hàn Quốc, Lee đã mở rộng thành khách sạn và nhà nghỉ thông thường cũng như thương hiệu lưu trú riêng của Yanolja.

Hiện nền tảng kiếm tiền từ hoa hồng của Lee có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 70% và có hơn 20.000 nơi lưu trú đối tác trên khắp Hàn Quốc. Con số đó chiếm gần một nửa trong số 46.000 nhà nghỉ đã đăng ký của nước này với doanh thu hàng năm trên 3,6 tỷ USD.

Sự tăng trưởng của Yanolja đã thu hút nhiều nhà đầu tư. Đến nay, công ty đã huy động được gần 242 triệu USD từ các nhà đầu tư như quỹ GIC của Singapore và Booking Holdings, công ty Mỹ đứng sau các trang web du lịch như Booking.com.

Vòng tài trợ mới nhất vào tháng 6 vừa qua đã nâng mức định giá của Yanolja lên 1 tỷ USD, giúp startup này trở thành kỳ lân thứ 8 của Hàn Quốc và nền tảng công nghệ tham gia vào nhóm các kỳ lân nổi bật khác trong lĩnh vực du lịch như Airbnb, OYO và Klook.

Kim cho biết: “Tôi nghĩ lý do chúng tôi có thể đạt trạng thái kỳ lân vì Yanolja là khách sạn số 1 ở Hàn Quốc. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu. Chúng tôi đang cố gắng để trở thành khách sạn số 1 trên toàn cầu”.

Điều đó đồng nghĩa với việc mở rộng sang các dịch vụ khác như đặt phòng và trải nghiệm các hoạt động giải trí. Ngoài ra, Yanolja cũng đã phát triển một loạt dịch vụ phần mềm để giúp các khách sạn đối tác tự động hóa quy trình check-in và nhiều dịch vụ khác. Theo Kim, khách sạn chỉ là một trong những dịch vụ của họ và Yanolja đang hướng tới việc cung cấp một gói tổng thể cho người dùng.

Không những vậy, trong tầm nhìn hồi sinh ngành công nghiệp khách sạn tình yêu của mình, Lee còn có mục tiêu đưa Yanoljia lên sàn chứng khoán. Việc IPO nếu thành công sẽ đánh dấu sự chuyển đổi hoàn toàn của một ngành công nghiệp bị che giấu trong bí mật bấy lâu nay.

Kim chia sẻ: “Chúng tôi chưa tìm ra thời điểm thích hợp nhất vì cần xem xét tình hình của thị trường. Chính vì thế, Yanolja cần sẵn sàng bất cứ lúc nào để IPO”.

Theo Cafef 

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

12 − 2 =

To Top