Connect with us

Hard Rock – Thương hiệu giải trí hàng đầu

Tin quốc tế

Hard Rock – Thương hiệu giải trí hàng đầu

Matt Haig quả là sáng suốt khi bình chọn Hard Rock Café là một trong số 100 thương hiệu hàng đầu, khác với kết quả bình chọn 100 thương hiệu hàng năm của Interbrand.

Vậy điều gì khiến nhiều người ngưỡng mộ Hard-Rock và nhiều chuyên gia bình chọn là một trong những “thương hiệu mạnh” của cả thể giới. Với thông điệp “bảo vệ hành tinh” (save the planet), ngày nay Hard-Rock không chỉ là một chuỗi quán nhà hàng café, mà còn thành công nhiều hơn thế.

 

 

Có những tiêu chí xếp hạng thương hiệu đôi khi ôm đồm và xếp hạng những doanh nghiệp mà không ít trong số đó chưa có nhận thức đúng về tiếp thị thương hiệu, đồng thời giá trị của những nổ lực đóng góp của marketing và thương hiệu thật sự không đáng kể. Chẳng hạn chúng ta vẫn có thể gọi “google.com” là một thương hiệu mạnh, tuy nhiên con đường chính dẫn đến thành công của google không phải do ý thức thương hiệu và tính chuyên nghiệp marketing đóng góp. Hard-Rock Café thì khác, ý thức làm thương hiệu xuất hiện ngay từ lúc khởi nghiệp, và xuyên suốt quá trình phát triển.

 

Sự hình thành của chuỗi Hard-Rock Café

Kể từ lần khai trương Hard-Rock Café đầu tiên vào năm 1971, theo thống kê mới đây chúng tôi ghi nhận có đến trên 130 Hard Rock Café có mặt tại 40 quốc gia. Trong đó tại Mỹ là 45 quán, tại Nhật và Anh mỗi nước có 7 quán, ngay trong khu vực Đông Nam Á, Hard-Rock Café đã có mặt tại Bangkok, Pattaya, Jarkata, Bali, Singapore, Kuala Lumpur, và sắp tới đây là Hard Rock Café Saigon.

Mô hình Hard Rock Café là điển hình của phương thức xây dựng sản phẩm theo chủ đề (product concept) một công cụ mới của brand marketing, với nhận thức về sản phẩm rộng hơn và gần với xu hướng tiêu dùng ngày càng phong phú, vượt qua ranh giới phân loại sản phẩm theo ngành nghề, chủng loại. Do vậy một Hard Rock Café là một tổng hòa các trải nghiệm, phong cách, yếu tố giải trí, nhận thức về sự chia sẻ, là sau cùng là lưu giữ kỷ niệm. Tất cả các “sản phẩm” nói trên được định dạng thật chi tiết tạo ra một tập hợp những yếu tố chung xuất hiện tại một địa điểm Hard Rock bất kỳ trên toàn cầu, cùng với sự cân nhắc hài hòa với yếu tố địa phương với hàm lượng nhất định. Ấn tượng của khách hàng, mà cũng khó gọi bằng từ “khách hàng” bởi chính họ là một thành viên trong tổng thể Hard Rock, tạo ra phong cách cho Hard Rock, một lần đến với Hard Rock sẽ được lưu giữ thật sâu sắc.

Bản thân người viết còn nhớ ấn tượng đầu tiên khi bước vào những bậc thềm cao của Hard Rock Café Jakarta cách đây 15 năm khi cùng với các bạn đồng môn là dân marketing khắp các nước Châu Á tham gia chương trình đào tạo branding của Unilever. Những “hiện vật” nguyên bản của Jimmi Hendrix, Elvis Presley, Madonna, Michael Jackson… treo đầy trên tường. Âm nhạc sống động, nhân viên phục vụ trong màu áo đỏ đầu quấn khăn với “thể hình” luyện tập thường xuyên cũng được xem như một tiêu chuẩn về “chất lượng sản phẩm”. Bởi đây là một sản phẩm giải trí hàng đầu luôn được đưa vào trong hầu hết các tour du lịch và cũng bởi nó có mặt tại hầu hết các trung tâm du lịch, từ Mỹ sang Á, từ Cairo đến Beijing hay Moscow.

Điều gì làm nên Thương hiệu Hard-Rock?

Trước tiên đó là “sở thích” và “ý tưởng”. Hard Rock Café là sự kết hợp một nhà hàng ăn theo kiểu Mỹ với không gian nhạc sống Rock ‘n’ Roll cùng với khái niệm bảo tàng sống của nhạc Rock. Một quán café với “điểm khác biệt” chính là bộ sưu tập Rock bao gồm trang phục, nhạc cụ, các bản nhạc viết tay, đĩa nhạc, vật lưu niệm của hàng loạt tên tuổi lừng danh ký tặng. Jimi Hendrix, John Lennon, Pete Townshend (The Who), Bruce Springsteen và sau này là Eric Clapton, Madonna và hàng loạt tên tuổi khác, làm cho “bảo tàng sống” Hard Rock luôn được cập nhật và hấp dẫn.

Vậy là sau 30 năm, từ 1 quán café nay đã thành chuỗi gần 140 điểm Hard Rock Café đi vào hoạt động trong đó gần một nửa được hình thành bằng nhượng quyền. Riêng trong năm 2006 đã có thêm 10 điểm khác khai trương, tại Mumbai (tức Bombay), Bucharest (Rumania) và các thành phố khác. Cũng cần nói rằng đã từng có một dự án Hard Rock Café Saigon vào năm 1998 nhưng mãi cho đến nay (2009) thì Hard Rock mới chính thức có mặt.

Ngoài một thực đơn phong phú theo phong cách ẩm thực Mỹ điển hình được điều chỉnh theo từng địa phương, nét thân thiện và âm cần của đội ngũ nhân viên, sự thoải mái (không khắt khe về phong cách ăn mặc khi bước vào Hard Rock) và không xét nét khách hàng (với tinh thần “love all, serve all”), cộng với không gian âm nhạc sôi động với ban nhạc rock “đứng đầu bảng” tại địa phương và các rocker khách mời. Hard Rock là nơi sẵn có cho tất cả mọi người thưởng thức ngay những “bất hủ” của “thập kỷ 60” hay “70”, cho đến rock đương đại.

Một lần khác tại Hard Rock Café ở Bangkok, chúng tôi chứng kiến cảnh vào cửa chật cứng đến nỗi khách phải “order” đồ uống và trả tiền ngay tại lối vào.

Chuỗi “khách sạn” Hard Rock.

Chỉ trong 10 năm đã có trên 10 khách sạn Hard Rock Hotel hình thành. Trong đó ngoài những khách sạn Hard Rock tại Mỹ (New York, Florida, Hollywood, Chicago, Las Vegas) còn có những Hard-Rock Hotel ở khắp nơi như Hard Rock Hotel tại Bali, Pattaya, Madrid.

Bằng ấn tượng sẵn có tạo ra bởi Hard Rock Café, giờ đây Hard Rock Hotel cũng nhanh chóng được nhiều người đón nhận với ấn tượng mạnh. Bước đầu chuỗi Hard Rock Hotel cũng đã khẳng định chổ đứng trong lòng du khách quốc tế. Bởi xu hướng và số lượng “du khách giải trí” ngày càng đông so với số “du khách kinh doanh” truyền thống ngày càng chán ngấy những khách sạn cao cấp, chuẩn mực, khô khan và nghi thức.

Với tài sản của chuỗi khách sạn Hard Rock ước tình chỉ bằng 1/10 các đại gia như Hyatt, Marriot, Hilton, nhưng Hard Rock chính là người thách thức đáng nể nhất trong thị trường khách sạn bởi đằng sau đó là “thương hiệu mạnh” Hard-Rock với bề dày kinh nghiệm marketing đáng nể cùng với tiềm lực tài chính “đủ sức” hỗ trợ đắc lực với số lượng hàng chục triệu “fan” của Hard Rock Café trên khắp thế giới là khách hàng tiềm năng rõ rệt.

Năm 1990, với việc sáp nhập hai chuỗi café hình thành từ hai nhà sáng lập người Mỹ là Isaac Tigrett và  Peter Morton vào tập đoàn giải trí Rank Group plc (Anh quốc), Hard Rock International hình thành một cơ cấu mở rộng thương hiệu theo 4 phân nhánh là: Hard Rock Café; Hard Rock Hotel; Hard Rock Casino và Hard Rock Liveshow.

Thông điệp “hãy bảo vệ hành tinh”

Tháng 8 – 2005 Hard Rock khai trương một địa điểm mới ngay tại Times SquareNew York. Theo thông lệ trong mỗi buổi khai trưng Hard Rock có thủ tục đập đàn guitar, theo cách mà Pete Townshend của The Who thường làm vào cuối mỗi show diễn. Tuy nhiên ấn tượng lớn trong ngày khai trương Hard Rock ở quản trường Thời Đại lần này là kỷ lục đập nát 100 cây đàn guitar, cùng với việc ủng hộ 100 cây đàn mới cho chương trình giáo dục âm nhạc và lối sống cho trẻ em Peace Games. Đây là sự kiện lớn nhất trong năm tại New York, và Hard Rock Café ngay tại Times Square cũng là một trong những điểm dừng chân hấp dẫn nhất cho du khách đến New York.

Chương trình vận động quyên góp nạn nhân bão Katrina tại Biloxi của Hard Rock cũng mang lại kết quả đáng kể, là một trong nhiều hoạt động chia sẻ với cộng đồng của thương hiệu Hard Rock với tầm nhìn “save the planet, hãy bảo vệ hành tinh”.

Xác định rõ chiến lược mở rộng các chuỗi nhà hàng Hard Rock Café và chuỗi khách sạn Hard Rock Hotel, việc hình thành hệ thống chương trình đại học Hard Rock với tên gọi Hard Rock 202 University hỗ trợ đắc lực cho đội ngũ cán bộ quản lý của Hard Rock tên khắp toàn cầu.

Lời kết

Đằng sau những thương hiệu mạnh toàn cầu là những câu chuyện thú vị về con đường khởi nghiệp, mở rộng và phát triển bền vững. Hy vọng từ câu chuyện của Hard Rock Café chúng tôi hy vọng có thể chia sẻ với các bạn trẻ những tình huống thú vị để tham khảo trên con đường khởi lập kinh doanh của mình.

Theo HH & TH

 

 

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

13 − 9 =

To Top