Connect with us

Hàng hiệu Trung Quốc

Tin quốc tế

Hàng hiệu Trung Quốc

Tới đây, các thương hiệu cao cấp của phương Tây, từ mỹ phẩm L’Oreal tới thời trang Gucci, có thể sẽ gặp thách thức lớn trên thị trường hàng cao cấp trị giá hàng chục tỷ USD của Trung Quốc.

Hãng tin tài chính Bloomberg cho biết, nhiều thương hiệu hạng sang Trung Quốc đang nổi lên, đe dọa lấn sân các đối thủ phương Tây.

 “Trước kia, người tiêu dùng Trung Quốc sính hàng hóa và các ý tưởng của nước ngoài. Ngày nay, hàng ngoại vẫn rất tốt, nhưng sức hút của những sản phẩm này đối với người Trung Quốc không còn lớn như trước nữa”, ông Ge Wenyao, Chủ tịch công ty Shanghai Jahwa, nói.

Thành lập từ cách đây hơn nửa thế kỷ, Shanghai Jawah có những sản phẩm với mức giá không hề rẻ, chẳng hạn nước hoa có giá gần 1.000 Nhân dân tệ (159 USD) mỗi lọ, ngang tầm với các loại nước hoa Pháp.

Tung ra sản phẩm xịn và đắt đang là xu hướng mới của ngành công nghiệp hàng tiêu dùng của Trung Quốc vốn bị xem là chỉ quen với việc sao chép các sản phẩm của nước ngoài. Tham vọng của các thương hiệu cao cấp Trung Quốc có thể sẽ đặt ra một thách thức không nhỏ đối với các hãng đồ hiệu phương Tây.

 “Ai có thể nói Trung Quốc không thể phát triển được những thương hiệu hạng sang của riêng họ. Nhiều thương hiệu nước ngoài vẫn đang sản xuất hàng ở Trung Quốc đấy thôi”, chuyên gia Ashok Sethi của hãng tư vấn quốc tế TNS Research International tại Thượng Hải nhận xét.

Nhu cầu hàng cao cấp tại Trung Quốc đang tăng trưởng với tốc độ chóng. Một nghiên cứu do hãng Boston Consulting Group thực hiện năm ngoái cho thấy, trong năm 2010, số hộ triệu phú ở Trung Quốc tăng 31% lên 1,11 triệu hộ, đưa quốc gia này trở thành nước có số hộ gia đình là triệu phú nhiều thứ ba trên thế giới, sau Mỹ và Nhật Bản.

Còn theo hãng tư vấn Bain & Co., trong năm 2011, người tiêu dùng Trung Quốc đã chi tổng số 212 tỷ Nhân dân tệ (33,7 tỷ USD) cho đồ hiệu, tăng 20% so với năm 2010.

Ngoài những sản phẩm truyền thống như dầu gội và nước tẩy rửa nhà bếp, công ty Shanghai Jahwa đang thúc đẩy tham vọng sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm cao cấp mang nhãn Herborist. Được sản xuất tại Trung Quốc dựa trên dược liệu Trung Hoa, các sản phẩm này đang có bán ở 1.200 cửa hiệu khắp Trung Quốc và 200 cửa hiệu Sephora của hãng LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton ở châu Âu.

Bên cạnh đó, hãng này còn có một thương hiệu mỹ phẩm cao cấp khác là Shanghai VIVE. Một chai nước hoa 50ml hiệu này có giá 890 Nhân dân tệ, mang mùi hương quyến rũ không kém mùi hương của nước hoa Gucci Guilty có giá 760 Nhân dân tệ.

Một đại diện nữa cho ngành đồ hiệu đang manh nha của Trung Quốc là công ty Eve Group. Công ty này có 4 thương hiệu, bao gồm Eve de Uomo, Notting Hill, Kevin Kelly và Jaques Pritt. Giá một bộ đồ hiệu Kevin Kelly có thể lên tới 20.000 Nhân dân tệ, tương đương gần 3.200 USD. Trong số những khách hàng giàu có của hãng này có những cái tên như đạo diễn Trương Nghệ Mưu hay diễn viên võ thuật Lý Liên Kiệt.

Một công ty sản xuất thời trang nam cao cấp khác của Trung Quốc là China Garments đang có kế hoạch tung ra những bộ sưu tập dành cho thị trường nội địa, nhưng được sản xuất tại Italy bởi công ty Raffaele Caruso SpA – một hãng sản xuất quần áo nam cho những thương hiệu như Christian Dior. China Garments tuyên bố, hàng của công ty sẽ có chất lượng không hề thua kém đồ châu Âu, nhưng giá rẻ hơn 20%.

 “10 năm trước, người ta xem nhẹ các thương hiệu Trung Quốc. Nhưng nay mọi chuyện đã khác. Trung Quốc có khả năng tạo ra được thương hiệu của riêng mình và cũng có thể vận hành tốt một thương hiệu hạng sang”, ông Zhan Yingjie, CEO của China Garments, phát biểu.

Mặc dù vậy, các chuyên gia về thương hiệu cho rằng, các thương hiệu hạng sang của Trung Quốc sẽ mất nhiều thời gian để đạt tới tầm đẳng cấp như những cái tên đồ hiệu phương Tây. “Một thương hiệu cần ít nhất 15 năm để xây dựng. Thương hiệu cần có lịch sử”, nhà thiết kế thời trang Lu Kun ở Thượng Hải, nhận định.

Còn theo ông Tim York, một chuyên gia của hãng quảng cáo J. Walter Thompson, nhãn hiệu cao cấp của phương Tây có tác dụng truyền tải địa vị của người sử dụng ngay lập tức, vì đó là những cái tên đã được cả thế giới biết đến, trong khi các thương hiệu còn mới mẻ của Trung Quốc chưa thể có được khả năng như vậy. “Một công ty đồ hiệu cấp bản địa sẽ không có được đẳng cấp như thế chừng nào chưa được biết đến trên phạm vi toàn cầu”, ông York nói.

Theo Dân Trí

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

three + 11 =

To Top