Connect with us

Doanh nghiệp du lịch kêu khó mùa cao điểm

Tin trong nước

Doanh nghiệp du lịch kêu khó mùa cao điểm

Việc giá vé máy bay nội địa của hãng hàng không Vietnam Airlines tăng tối đa từ 15-20% sẽ tác động trực tiếp đến ngành du lịch, khiến doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này phải đối mặt với những khó khăn mới khi đến mùa cao điểm của ngành du lịch trong nước.

Giá vé máy bay tăng làm khó doanh nghiệp

Các doanh nghiệp du lịch cho rằng giá trần vé máy bay nội tăng sẽ buộc họ phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, tăng giá tour du lịch nội địa, và điều này sẽ là giảm tính hấp dẫn của các tour du lịch trong nước với chính khách Việt Nam chứ chưa nói đến khách nước ngoài.

Ông Lê Toán Thanh Tùng, Trưởng phòng điều hành của Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam Vitours, lý giải rằng các tour du lịch nội địa sử dụng phương tiện vận chuyển bằng máy bay sẽ phải tăng bởi vận chuyển đóng một vai trò rất lớn đối với các tour du lịch, có khi chiếm đến 1/2 giá thành của các tour.

Còn Tổng giám đốc của Công ty du lịch TST Tourist, ông Lại Minh Duy tính toán giá vé máy bay có thể chiếm đến 60% giá tour du lịch. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng phần giá vé máy bay trong cơ cấu của giá tour sẽ thay đổi tùy thuộc vào hãng hàng không.

Dù giá tour nội địa của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontoursit đến hết năm 2011 sẽ không có sự điều chỉnh, nhưng Trưởng phòng tiếp thị của công ty, bà Đoàn Thị Thanh Trà, cho biết trong thời gian tới, các tour nội địa của công ty cũng phải có sự thay đổi cho phù hợp với mức giá vé máy bay mới.

 

Cũng giống như Saigontourist, đại diện Vietravel, ông Nguyễn Minh Mẫn cho rằng, dù giá tour cho tới hết năm 2011 của công ty không có gì thay đổi, nhưng việc điều chỉnh giá tour trong nước của Vietravel trong năm 2012 là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, ông nói Vietravel sẽ cố gắng đưa ra những phương án để không gây ảnh hưởng lớn đến khách hàng, đặc biệt là giai đoạn từ sau Tết Nguyên đán.

Không chỉ phải lên kế hoạch điều chỉnh giá các tour trong nước, nhiều doanh nghiệp du lịch còn cho rằng họ thật sự “sốc” với thông báo tăng giá vé máy bay kể từ ngày 15-12-2011 và lo ngại về sự giảm sút lượng khách đăng ký các tour du lịch.

Ông Cao Trung Kiên, phụ trách bộ phận du lịch chuyên đề của Vitours, cho hay, khi chưa tăng giá, vé máy bay dịp Tết Nguyên đán đã rất khó mua thì nay thông tin về việc tăng giá vé máy bay khiến hầu hết các đại lý bán tour đều cảm thấy chán nản. Nhiều khách hàng có ý định bỏ tour khi được cung cấp thông tin về việc khó mua được vé máy bay và giá vé tăng cao, và do vậy lượng khách mua tour du lịch chuyên đề của Vitours có xu hướng giảm.

Khó cạnh tranh với tour ngoại

Không chỉ các tour chuyên đề bị ảnh hưởng mà các tour du lịch thường cũng sẽ bị tác động bởi giá vé máy bay nội địa tăng. Các công ty du lịch cho biết hiện giá tour cho hành trình TPHCM – Hà Nội – Yên tử – Hạ Long 4 ngày 3 đêm, khởi hành vào mùng 2, mùng 3 Tết Nhâm Thìn đang được chào bán ở mức giá 7,49 triệu đồng/khách chưa tính yếu tố tăng giá vé máy bay.

Nếu so với giá các tour nội địa với giá các tour đi các điểm du lịch nước ngoài có cùng thời gian bay thì thường giá tour nước ngoài có ưu thế hơn về giá. Ví dụ, Công ty du lịch TST Tourist đang bán tour có hành trình TPHCM – Bangkok – Pattaya trong thời gian 6 ngày với giá thấp nhất là hơn 7,53 triệu đồng.

Tour khởi hành từ TPHCM đi Thái Lan vào dịp Giáng sinh, năm mới 2012 và Tết Nhâm Thìn 5 ngày của Saigontourist được chào bán với giá 9,99- 10,5 triệu đồng/khách. Tour cho hành trình Hà Nội – Bangkok – Pattaya 5 ngày giá bán là 9,29 triệu đồng/khách.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam, bày tỏ lo ngại về sự chênh lệch không quá lớn giữa giá các tour nội địa và tour nước ngoài. Ông cho rằng trong khi giá tour nội địa tăng còn giá tour nước ngoài vẫn ổn định có thể sẽ khiến khách du lịch Việt Nam chuyển hướng chọn các tour đi nước ngoài.

Ông Nguyễn Minh Mẫn của Vietravel cho rằng, việc tăng giá vé máy bay nội địa dẫn đến tour trong nước tăng bước đầu có khả năng làm thay đổi nhu cầu du lịch, và du khách sẽ chuyển hướng từ trong nước ra nước ngoài, bao gồm Campuchia, Thái Lan, Singapore, Malaysia.

Khi các tour nội địa tăng giá sẽ làm cho điểm đến du lịch Việt Nam kém hấp dẫn với du khách quốc tế, vì họ e ngại phải trả thêm tiền nhưng sản phẩm, dịch vụ du lịch vẫn chưa được như mong muốn.

Theo TBKTSG

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

five − two =

To Top