Connect with us

Chọn màu sắc phù hợp trong thiết kế quảng cáo

DNA Viết

Chọn màu sắc phù hợp trong thiết kế quảng cáo

Màu sắc hiệu quả nhất trong quảng cáo là màu tạo cảm giác thoải mái hay kích thích các giác quan của người xem. Việc chọn lựa màu sắc phù hợp cho quảng cáo sẽ tùy thuộc vào việc quảng cáo cái gì. 

Xét về mặt tổng thể thì có thể  chia màu sắc ra làm 3 chủng loại: màu nóng, màu lạnh và màu đen trắng. Màu nóng bao gồm các màu nằm trong dãi đỏ hay vàng, trong khi màu lạnh sẽ nằm trong dãi xanh đậm và xanh lá cây. Các nhà hàng thường chọn màu nóng trong thiết kế bởi vì nó sẽ kích thích sự thèm ăn và ngon miệng của thực khách. Trong khi đó, nhiều tập đoàn lại chọn màu lạnh là xanh đậm và xanh lá cây nhằm giúp khách hàng liên tưởng đến sự chuyên sâu và hiểu biết; một số doanh nghiệp khác thì chọn màu đen và trắng trong quảng cáo để tạo độ tương phản cao.

Màu nóng

Màu đỏ, cam và vàng là các màu nóng, thể hiện hình ảnh của lửa và tạo cảm giác hưng phấn. Các logo, quảng cáo và menu của các nhà hàng thường chọn các màu này. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà hàng thường chọn màu nóng, kết quả của rất nhiều cuộc nghiên cứu chuyên sâu về chủ đề này đã chỉ ra rằng các màu nóng sẽ mang lại hiệu quả quảng cáo cao nhất trong lĩnh vực này. Màu nóng sẽ tạo cảm giác thèm ăn và ngon miệng, điều này đồng nghĩa với gia tăng doanh số bán hàng. Rất nhiều nhà hàng và chuỗi thức ăn nhanh chỉ sử dụng hai màu đỏ và vàng trong các quảng cáo của mình.

Sự phối hợp các màu nóng với nhau cũng thúc đẩy khách hàng kéo dài bữa ăn hơn, điều này đã được các nhà hàng sử dụng triệt để khi trang trí các màu đỏ tía, màu cam rực và các màu sắc tương tự. Các màu sắc này tạo cảm giác ấm cúng và thoải mai, và khi thực khách dùng bữa thì họ sẽ có cảm giác hứng thú để dùng thêm các món tráng miệng hay uống thêm tách cà phê chẳng hạn… và mục đích đơn giản cuối cùng đó là thúc đẩy thực khách tiêu thêm tiền.

Một quảng cáo của Mc Donalds 

Màu lạnh

Bên cạnh ý nghĩa của sự hiểu biết và chuyên sâu thì các dãi màu xanh cũng hàm ẩn một ý nghĩa khác đó là sự yên bình. Màu xanh sẽ làm nhịp tim đập chậm hơn và giảm sự thèm ăn, đây chính là lý do mà các nhà hàng hay chuỗi thức ăn thường không sử dụng màu xanh trong thiết kế quảng cáo. Nhìn ở một góc cạnh khác, màu xanh lại rất phù hợp trong các quảng cáo của dược phẩm hay các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Màu xanh nhạt tạo nên cảm giác êm đềm và tĩnh lặng nên tạo sự kết nối tốt đến sức khỏe và sự hồi phục.

Màu xanh thẩm tạo nên cảm giác đáng tin cậy và trung thực nên màu sắc này rất phù hợp cho các quảng cáo ở tầm vực tập đoàn. Các tập đoàn tài chính thường chọn màu xanh trong thiết kế logo hay quảng cáo nhằm diễn tả giá trị này. Với lý do tương tự, màu xanh thẩm cũng thường được chọn làm màu đồng phục của người đưa thư, bảo vệ hay cảnh sát…

Một số website thường sử dụng một phần màu xanh trong thiết kế của mình, có một số tranh cải về việc liệu màu xanh có phù hợp cho việc quảng cáo trên mạng không. Một số người cho rằng màu xanh không được bắt mắt lắm với người đọc, trong khi số khác thì lại cho rằng màu xanh tạo cảm giác và trải nghiệm tích cực. Màu xanh da trời và mà xanh lá cây cũng tạo hiệu quả trong quảng cáo khi nó tạo được cảm giác “ngoài trời” và điều này sẽ rất ý nghĩa trong một số trường hợp.

Quảng cáo của Body Shop

Màu đen và trắng

Theo kết quả của một số nghiên cứu thì màu đen và trắng có thể là hai màu tốt nhất trong quảng cáo vì nó tạo sự tương phản rất cao khi đi cùng nhau. Màu đen và trắng thường tạo cảm giác đối nghịch: màu trắng giúp liên tưởng đến sự thuần khiết và hoàn hảo, trong khi màu đen lại là sự thể hiện của quyền lực, sự lịch lãm… Tuy nhiên, khi dùng chung thì hai màu sắc này lại tạo nên một cảm giác rất chuyên nghiệp.

DNA Branding – www.dna.com.vn

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

nineteen − 18 =

To Top