Connect with us

Chiến lược thương hiệu kép cho “Haier-SANYO”

Tin quốc tế

Chiến lược thương hiệu kép cho “Haier-SANYO”

Được thành lập vào năm 1984, Tập đoàn Haier là công ty đa quốc gia chuyên về các thiết bị điện máy tiêu dùng và gia dụng, có trụ sở đặt tại Thanh Đảo, Sơn Đông, Trung Quốc.

Năm 2010, doanh thu toàn cầu đạt 20,7 tỷ USD. Lĩnh vực kinh doanh thiết bị điện máy tiêu dùng và gia dụng của Tập đoàn bao gồm: bộ phận nghiên cứu và phát triển, sản xuất và kinh doanh tủ lạnh, máy giặt, máy điều hòa, máy nước nóng, thiết bị nhà bếp, tivi màu, máy vi tính, điện thoại di động và các sản phẩm dòng U-HOME.

Trong chiến lược kinh doanh năm 2011, Haier Group mua lại mảng kinh doanh máy giặt và tủ lạnh tiêu dùng ở Nhật, mua lại mảng kinh doanh máy giặt, tủ lạnh tiêu dùng và sản phẩm điện máy tiêu dùng khác ở Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam của Công ty SANYO Aqua Corporation.

Theo thỏa thuận này, Haier sẽ bán tủ lạnh, máy giặt, tivi, máy điều hòa và các thiết bị gia dụng tiêu dùng khác dưới thương hiệu “SANYO” trong khoảng thời gian quy định cụ thể tại thị trường Việt Nam, Indonesia, Philippines và Malaysia.

Các bằng sáng chế, kiểu dáng và nhãn hiệu hàng hóa liên quan đến tủ lạnh và máy giặt dùng trong thương mại/tiêu dùng của các mảng kinh doanh đề cập trên sẽ được chuyển giao cho Haier.

Khoảng 340 nhân viên của SANYO Group ở Nhật làm việc cho các mảng kinh doanh liên quan sẽ được thuyên chuyển sang Haier. Sau bản thỏa thuận cuối cùng, hai bên dự định sẽ hoàn tất chuyển giao các mảng kinh doanh từ tháng 1 đến cuối tháng 3/2012.

Sở dĩ chúng tôi đưa ra chiến lược này vì thương vụ mua bán không chỉ giúp Haier và SANYO sát nhập nguồn lực, mà còn giúp tạo ra sức mạnh tổng hợp về nghiên cứu và phát triển (R&D) và hệ thống tiếp thị khi kết hợp nguồn lực của cả hai công ty.

Đây là thời cơ thuận lợi để Haier tăng cường khả năng R&D và xây dựng cơ sở sản xuất cao cấp, cạnh tranh tại Nhật và Đông Nam Á, cũng như nội địa hóa mảng kinh doanh và tiếp thị ở Đông Nam Á.

Haier sẽ thực hiện chiến lược thương hiệu kép cho nhãn hiệu “Haier” và “SANYO” tại thị trường Đông Nam Á, và cho nhãn hiệu “Haier” và “AQUA” tại Nhật, nhằm đạt được mức tăng trưởng nhanh chóng từ quy trình đổi mới của chúng tôi”.

Tôi cho rằng, yếu tố thành công then chốt của các thương vụ mua bán không phải là ở số lượng vốn đầu tư, cũng không đơn thuần chỉ là sự mua lại các nguồn lực, mà tùy thuộc vào sự hòa hợp về văn hóa và triết lý quản lý. Yếu tố quan trọng nhất là người tài.

Thương vụ sẽ mang đến cho Haier khoảng 3.100 nhân sự của SANYO. Haier sẽ tôn trọng văn hóa bản xứ. Mức đền bù cho những nhân sự Nhật chắc chắn sẽ không thấp hơn những gì mà họ nhận được trước đây.

Với việc giới thiệu mô hình và nền tảng của Haier nhằm khuyến khích sự đổi mới, và cùng một đội ngũ thừa hưởng 60 năm lịch sử của SANYO, chúng tôi có thể trở thành công ty dẫn đầu và tạo ra xu hướng trong công nghệ điện máy gia dụng toàn cầu và thị trường. Tôi tin rằng nhân viên cũng sẽ đặt kỳ vọng cao đối với chúng tôi về vấn đề này.

Theo DNSG

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

5 × 2 =

To Top