Connect with us

Boeing vút bay từ cuộc thi đặt tên thương hiệu

Chiến lược thương hiệu

Boeing vút bay từ cuộc thi đặt tên thương hiệu

Lần đầu tiên trong lịch sử, hãng Boeing khuyến khích mọi người trên thế giới đặt tên cho chiếc máy bay mới nhất. Trong quá trình đó, hãng đã gặt hái được thành công bất ngờ trong mối quan hệ quần chúng.

Trước đây, nhà sản xuất sản phẩm Crayola đã kêu gọi tiếp sức từ những người yêu thích bút chì màu để đặt tên lại cho một màu cũ kĩ, và các đề nghị về tên mới đã được đưa ra. Nhưng đấy chỉ là chuyện của bút chì và màu sắc, cũng không có gì phải bàn nhiều.

Lần đầu tiên trong lịch sử, hãng Boeing khuyến khích mọi người trên thế giới đặt tên cho chiếc máy bay mới nhất. Trong quá trình đó, hãng đã gặt hái được thành công bất ngờ trong mối quan hệ quần chúng.

Sau khi thu gom 500 nghìn phiếu tham dự từ hơn 160 quốc gia, Boeing tuyên bố người thắng cuộc tại Paris Air Show vào tháng 6-2003: “Dreamliner” sẽ là tên của chiếc Boeing 7E7.

Còn 3 lựa chọn khác nữa là eLiner, Global Cruiser và Stratoclimber. Các chuyên gia tư vấn đã chọn trước 100 cái tên có triển vọng, và hãng Boeing chấm 4 tên. Thông qua hợp tác marketing với AOL Time Warner, mọi người có thể tham gia bầu chọn tại một trang web cho phi cơ mới.

Cuộc thi hiếm có này đã được thiết kế để nhằm tìm ra một sự khuấy động cần thiết cho chiếc máy bay 250 chỗ ngồi mới – điều gì đó còn thiếu từ khi Boeing tạm gác những kế hoạch về những siêu chiến hạm tốc độ nhanh, bóng nhoáng và gợi cảm để cho ra đời chiếc 7E7 truyền thống hơn nhưng siêu tiết kiệm nhiên liệu.

Và “tiếng lành đồn xa”. Báo chí địa phương Seattle nơi Boeing đặt đại bản doanh bắt đầu tường thuật tất cả sự việc, và rồi cả Business Week, dịch vụ điện tín, kênh phát thanh – và phương tiện truyền thông trên toàn cầu cũng nhập cuộc. Những cập nhật nghẹt thở tường thuật trực tiếp: “Tính đến hôm qua, có hơn 90 ngàn người đã vào trang web bình chọn, và “Global Cruiser” hiện đang tạm dẫn đầu…”

Và thế là việc dùng các sự kiện PR để quảng bá doanh nghiệp nhanh chóng phổ biến. Boeing đã sáng suốt khi trở thành một trong những công ty lớn đầu tiên khơi mào tài trợ cho một cuộc thi đặt tên toàn cầu, theo đó thu hút sự quan tâm của cư dân thế giới. Giờ thì đã thấy số doanh nghiệp theo bước Boeing nhiều đến mức nào.

Chiến lược tận gốc là một hướng đi mới cho Boeing, vốn trước đây luôn hướng mọi nỗ lực phát triển doanh số và marketing đến các viên chức lãnh đạo của các hãng hàng không. Thông qua cuộc thi này, chàng khổng lồ đang chuyển tải trực tiếp thông điệp của mình tới khách hàng, hy vọng họ sẽ chọn phương tiện di chuyển dựa trên danh tiếng của một chiếc phi cơ trong cả hạm đội hàng không.

Những người tâm huyết trong ngành hàng không sẽ nhớ tới những chiếc máy bay hành khách đầu tiên của Boeing với những cái tên như Boeing Clipper, Stratoliner, và Stratocruiser. Các đời máy bay của Boeing, bắt đầu với 707, và gần đây nhất là 777, chỉ bao gồm những loạt tên toàn mang số 7.

Nguồn: Brand Aid & The Blake Project

Lược dịch: Thanh Nhàn – DNA Branding

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

9 − 3 =

To Top