Connect with us

Bí quyết mới để thành công ở Ấn Độ

Tình huống thương hiệu

Bí quyết mới để thành công ở Ấn Độ

Không chỉ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mới mà Pepsi đang hướng tới các giải pháp về sức khỏe để “lấy lòng” thị trường hơn 1 tỷ dân này.

Bà Indra Nooyi, giám đốc điều hành của Pepsi đã gọi thị trường mới nổi này là “phòng thí nghiệm lớn nhất” trong việc cải tiến dịch vụ của hãng.

Những phương thức kinh doanh cũ đã không còn hiệu quả khi mà hầu hết các phân khúc thị trường hiện hữu đều đang tiệm cận sự bão hòa trong tương lai không xa.

Tấn công vào các thị trường mới nổi là một hướng đi đúng đắn. Nhưng Pepsi không chỉ đơn thuần cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mới mà muốn đưa vào thử nghiệm một mô hình kinh doanh mới.

Mô hình này dựa trên mạng lưới đối tác địa phương và hệ thống sản phẩm, dịch vụ có lợi cho sức khỏe chất lượng cao, phù hợp với đa số dân cư.

Để thực hiện mô hình này này, Tập đoàn đa quốc gia Pepsi – PepsiCo tập trung phát triển và tiêu thụ các sản phẩm có lợi cho sức khỏe như Tropicana and Quaker, thay cho các sản phẩm đồ ăn nhanh như nước giải khát Pepsi và khoai tây chiên Frito Lay.

Công ty đặt mục tiêu tăng gấp 3 doanh thu trong 10 năm tới, từ 10 tỷ USD năm 2010 lên 30 tỷ USD trong năm 2020.

Thực chất, các kế hoạch của Pepsi đã được âm thầm tiến hành từ nhiều năm nay tại một trong những thị trường đông dân nhất thế giới nhưng nguồn tài nguyên đang cạn kiệt rất nhanh này.

Từ năm 2006, PepsiCo đã hợp tác với Đại học nông nghiệp Punjab của Ấn Độ cùng phát triển một giống lúa mới, giảm 30% tỷ lệ sử dụng nước và 70% khí cacbonic và đã được thử nghiệm ở một vài vùng. Công ty này hiện đang lên kế hoạch để xuất khẩu giống lúa này sang những thị trường khan hiếm nguồn nước khác. 

PepsiCo cũng bắt tay với hãng trà Tata, thuộc tập đoàn công nghiệp Tata lớn nhất Ấn Độ để cùng phát triển một loạt các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

Việc chuyển đổi từ một nhà cung cấp sản phẩm đồ uống và ăn nhanh truyền thống thành một nhà cung cấp các giải pháp về sức khỏe, đồng thời tạo động lực thúc đẩy kinh tế, môi trường phát triển bền vững hứa hẹn mang lại cho PepsiCo một thị trường tiêu thụ rộng lớn trong tương lai.

Bà Nooyi nhận định rằng: người tiêu dùng tại các thị trường mới nổi sẽ tiếp cận mô hình kinh doanh thân thiện với môi trường và sức khỏe này nhanh hơn nhiều so với người tiêu dùng Châu Âu hoặc Mỹ, giống như sự bùng nổ trong việc sử dụng điện thoại di động đã từng xảy ra ở khu vực này trước đó.

Pepsi sử dụng các thị trường mới nổi như Ấn Độ để thí điểm mô hình kinh doanh mới vì những thị trường này có tỷ lệ tiêu thụ thực phẩm đóng gói vẫn còn thấp và cạnh tranh không gay gắt như Mỹ hay Châu Âu.

Không chỉ PepsiCo mà nhiều tập đoàn đa quốc gia khác như IBM, General Motor cũng đang nhắm tới các thị trường mới nổi như Ấn Độ hay Trung Quốc.

Những đổi mới trong phương thức tiếp cận và mục tiêu phát triển này có thể thay đổi bản chất của việc kinh doanh và giúp các thương hiệu lớn thành công trên thị trường toàn cầu chứ không chỉ ở Ấn Độ và Trung Quốc mà có thể ở cả Mỹ và EU.

Theo Đỗ Hà – DVT

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

9 + four =

To Top